X

ก.เกษตรฯ ดัน มาตรฐานสินค้า ‘ฮาลาล’ ไทย สู่ประเทศส่งออกอาหารท็อปเทนของโลก

รมว.เกษตร ตั้งคณะกรรมการผลักดันพัฒนาสินค้าฮาลาลไทยทั้งระบบสู่ตลาดโลก มูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมเปิดกลยุทธ์ระเบียงเศรษฐกิจพื้นที่ชายแดนใต้ เป็น ‘ฮับฮาลาลโลก’

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่วางเป้าหมายให้ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารอันดับท็อปเทนของโลกนั้น ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าและผลิตผลการเกษตรมาตรฐาน ‘ฮาลาล’ ขึ้น โดยมีการประชุมทางไกลต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ล่าสุด ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา จัดตั้งคณะอนุกรรมการ 4 คณะ ประกอบด้วย

1.คณะอนุกรรมการจัดทำวิสัยทัศน์และนโยบายการส่งเสริมสินค้าและผลิตผลการเกษตรมาตรฐาน ‘ฮาลาล’
2.คณะอนุกรรมการส่งเสริมการค้าสินค้าและผลิตผลการเกษตรมาตรฐาน ‘ฮาลาล’
3.คณะอนุกรรรมการส่งเสริมการผลิตและการลงทุนเกี่ยวกับผลิตผลการเกษตรมาตรฐาน ‘ฮาลาล
4.คณะอนุกรรมการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล มีรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานคำนึงถึงพื้นที่ชายแดนภาคใต้เป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังหารือเกี่ยวกับการขยายพื้นที่ และยกระดับการให้สิทธิประโยชน์ การลงทุนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ และความเป็นไปได้ในการจัดงานแสดงสินค้าฮาลาล (Halal Expo) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย รวมทั้งสนับสนุนเขตอุตสาหกรรมฮาลาล และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง 5 จังหวัดภาคใต้ กับ 5 รัฐภาคเหนือของมาเลเซีย ตลอดจนกรอบความร่วมมืออาเซียนและ IMT-GT คือ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ได้ร่วมมือกับ สถาบันอาหาร และสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย วางระบบและให้การรับรองฮาลาล ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อย (SME)และวิสาหกิจชุมชนกว่า 500 กิจการ และให้ความรู้เพื่อพัฒนาขีดความสามารถผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจรับรอง และประชาชน กว่า 6,000 คน ทั้งนี้ การวางโครงสร้างและการพัฒนาระบบโลจิสติกส์เป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยเปิดโอกาสในการกระจายสินค้า ไปถึงมือชาวมุสลิมกว่า 1,960  ล้านคน ใน 57 ประเทศ จึงประสานสมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย (TLSP) ให้วางระบบและร่างผัง Global Landscape ด้านโลจิสติกส์ให้ครอบคลุม สะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เบื้องต้น ได้หารือกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จัดหาเครื่องบินขนส่งสินค้าเที่ยวละประมาณ 100 ตัน เพื่อส่งออกสินค้าไปทั่วโลก พร้อมศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม แต่นิยมบริโภคอาหารฮาลาล เพื่อขยายขอบข่ายการดำเนินงานในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"