X

กฟผ. เดินหน้าส่งน้ำใจ ‘หน้ากากความดันบวกชนิดพกพา’ สู่คุณหมอ-พยาบาล

แม้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของไทย จะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ยังไว้วางใจไม่ได้ คนไทยยังต้องร่วมมือ ‘อยู่บ้านหยุดเชื่อเพื่อชาติ’ ลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส และร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เราก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันในเร็ววัน รวมทั้งป้องกันบุคลาการทางการแพทย์ให้พ้นการติดเชื้อ

‘หน้ากากความดันบวกชนิดพกพา’ หรือ Mobile PAPR Protective Mask เป็นอีกหนึ่งผลงานแทน ‘น้ำใจ’ จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่จะช่วยบุคลากรทางการแพทย์ได้

กฟผ. ระดมความคิดของผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วน เพื่อคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและรองรับความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องปฏิบัติงานภายใต้ภาวะวิกฤตนี้ให้ดีที่สุด ผู้ปฏิบัติงานฝ่ายบำรุงรักษาเครื่องกล กฟผ. จึงร่วมกันคิดค้น ‘หน้ากากความดันบวกชนิดพกพา’ ที่สามารถป้องกันระบบทางเดินหายใจจากเชื้อที่แพร่กระจายในอากาศ และป้องกันละอองฝอยที่มีเชื้อโรคเข้าสู่ใบหน้าของบุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างดี

‘หน้ากากความดันบวกชนิดพกพา‘ เป็นการประยุกต์จากหน้ากากดำน้ำบนผิวน้ำแบบเต็มหน้า (Full Face Snorkeling Mask) ที่มีจุดเด่น คือ อากาศสามารถเข้า-ออกได้ทางเดียวเท่านั้น ไม่สามารถย้อนกลับได้ จึงนำแนวคิดนี้มาดัดแปลง โดยการติด Viral Filter หรือตัวกรองเชื้อโรค ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกรองเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสได้อย่างดี สำหรับอากาศที่จะเข้ามาสู่ท่อหายใจนั้น จะใช้พัดลมดูดเข้ามาผ่านตัวกรอง Viral Filter ก่อน ซึ่งได้ศึกษาแล้วว่า ขนาดของพัดลม เพียงพอที่จะทำให้หายใจได้อย่างสะดวกสบาย โดยใช้แบตสำรอง (Power Bank) เป็นแหล่งจ่ายพลังงาน

เมื่อดูดอากาศเข้ามาแล้ว อากาศจะไหลไปตามท่อหายใจ และก่อนเข้าสู่หน้ากากดำน้ำจะมีการกรองด้วย Viral Filter อีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าอากาศที่เข้าไปเป็นอากาศบริสุทธิ์ที่ปราศจาคเชื้อแบคทีเรียและไวรัสอย่างแน่นอน อีกทั้งหน้ากากดังกล่าวยังสามารถใช้งานเป็นเพียงหน้ากากป้องกันละอองฝอยที่สามารถกรองเชื้อไวรัสโดยไม่เชื่อมต่อกับพัดลมดูดอากาศได้อีกด้วย

กระบวนการดูดอากาศเข้ามาทำให้ความดันภายในมากกว่าภายนอก เป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคจากอากาศภายนอกเข้าสู่หน้ากาก ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นขณะปฏิบัติงาน ทั้งยังสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก มีต้นทุนไม่แพง ประดิษฐ์ขึ้นจากวัสดุที่หาได้ภายในประเทศ และป้องกันละอองฝอยได้มากกว่าหน้ากาก N95 ที่มีอายุใช้งานจำกัดและขาดแคลนได้อีกด้วย

กฟผ. โดยฝ่ายบำรุงรักษาเครื่องกล คิดค้นและผลิตต้นแบบ ‘หน้ากากความดันบวกชนิดพกพา’ จำนวน 50 ชุด พร้อมจะส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลเพื่อทดลองใช้ หากใช้งานได้ดี จะผลิตเพิ่มและส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลที่ต้องการ เพื่อรองรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป

นวัตกรรม ‘หน้ากากความดันบวกชนิดพกพา’ เป็นหนึ่งใน ‘น้ำใจ’ จาก กฟผ. ที่จะให้สร้างเกราะคุ้มกันให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ได้อุ่นใจ และร่วมกันป้องกันโควิด-19 ให้ประเทศไทยก้าวผ่านวิกฤตการณ์ไปได้อย่างเร็วที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"