X

กฟผ. แจง ชุดอุปกรณ์เติมก๊าซฉนวนไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ ไม่ใช่รถเข็นผัก!

กรณีมีการเผยแพร่ชิ้นส่วนของอุปกรณ์ ภายในสถานีไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. ระบุว่า เป็นรถขนผักนั้น

นายจรัญ คำเงิน ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะรองโฆษก กฟผ. ชี้แจงว่า อุปกรณ์ดังกล่าว คือ ชุดอุปกรณ์เติมก๊าซฉนวนไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ (SF6 Gas Filling Cart Set) ที่ใช้กับสถานีไฟฟ้าแรงสูง ที่ระดับแรงดันไฟฟ้า 500,000 โวลต์ ของ กฟผ.

ประกอบด้วยอุปกรณ์ 5 อย่าง คือ

1.รถเคลื่อนย้ายถังก๊าซปรับระดับ เป็นรถเคลื่อนย้ายที่รับน้ำหนักถังก๊าซได้ถึง 500 กิโลกรัม และสามารถปรับระดับสูง-ต่ำได้

2.ชุดเชื่อมต่ออุปกรณ์ ใช้ปรับเปลี่ยนชุดเชื่อมต่อจากมาตรฐานผู้ผลิตประเทศญี่ปุ่น ให้เป็นมาตรฐานสากล

3.ชุดสายเติมก๊าซ คุณสมบัติทนแรงดันสูง ป้องกันความชื้น

4.มาตรวัดแรงดันก๊าซและเครื่องควบคุมแรงดัน สามารถปรับและควบคุมแรงดันแก๊สเพื่อเติมก๊าซเข้ากับอุปกรณ์

5.อุปกรณ์เชื่อมต่อกับชุดวาล์วนิรภัย เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่างชุดเติมก๊าซเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้า 500,000 โวลต์ มีคุณสมบัติทนก๊าซแรงดันสูง โดยมีระบบป้องกันการรั่วไหลเพื่อความปลอดภัยต่อคนและอุปกรณ์

รองโฆษก กฟผ. กล่าวด้วยว่า ชุดอุปกรณ์ดังกล่าว เป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับสถานีไฟฟ้าแรงสูงที่ทันสมัยของ กฟผ. ซึ่งเป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงที่ถูกออกแบบให้อยู่ภายในอาคาร ลดการใช้พื้นที่ให้มีขนาดเล็กลง และลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม โดยใช้ก๊าซเป็นฉนวนไฟฟ้าป้องกันการลัดวงจร เมื่อแรงดันก๊าซฉนวนไฟฟ้าต่ำ ชุดอุปกรณ์เติมก๊าซฉนวนไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่จะเติมก๊าซเข้ากับอุปกรณ์ของสถานีไฟฟ้า ให้กลับสู่แรงดันปกติ สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ต่อเนื่อง

อุปกรณ์เติมก๊าซฉนวนไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ นำเข้ามาพร้อมกับสถานีไฟฟ้าแรงสูง GIS จากประเทศญี่ปุ่น ชุดละประมาณ 152,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่รวมค่าอุปกรณ์ ค่าอากรนำเข้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"