X

เฮ! เคาะแล้ว ใช้ไฟฟรี 150 หน่วย ลดค่าไฟส่วนต่างสูงสุด 50% หลังอยู่บ้านเพื่อชาติทำค่าไฟพุ่ง

วันที่ 20 เมษายน 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผลประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.), สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และ 3 การไฟฟ้า เพื่อพิจารณามาตรการเยียวยาช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้าให้แก่ประชาชนเพิ่มเติม หลังขานรับนโยบายการทำงานจากบ้าน (Work From Home) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำให้ยอดการใช้ไฟฟ้าบ้านพักอาศัยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าพุ่งตามไปด้วยว่า  ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่วมกัน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนในช่วงที่อยู่บ้าน ซึ่งจะต้องนำเสนอมาตรการลดภาระค่าไฟฟ้าให้แก่ภาคครัวเรือน ช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.2563 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้​ (21 เม.ย.63) ดังนี้

1.จะขยายมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรี สำหรับครัวเรือนขนาดเล็ก มิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ จะขยายเป็นให้ใช้ไฟฟ้าฟรีเพิ่มเป็น 150 หน่วย จากเดิม 90 หน่วย ซึ่งจะมีผู้ได้รับประโยชน์ 10 ล้านราย

2.กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้ามิเตอร์เกิน 5 แอมป์ จะช่วยเหลือในการคำนวนจากจำนวนหน่วยการใช้ไฟฟ้าในเดือน ก.พ. เป็นฐานการคิดคำนวน โดยส่วนต่างจากจำนวนดังกล่าว แต่ไม่เกิน 800 หน่วย จำนวนหน่วยการใช้ไฟฟ้าส่วนต่างจาก เดือน ก.พ. จะไม่คิดค่าไฟฟ้า (ฟรี)

แต่ถ้าใช้ไฟฟ้าเกิน 800 หน่วย จะคิดส่วนเกินในปริมาณลดลง 50%

เช่น จำนวนหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเรา เดือน ก.พ.อยู่ที่ 300 หน่วย แต่บิลค่าไฟฟ้าในเดือน มี.ค. อยู่ที่ 700 หน่วย ส่วนต่างค่าไฟฟ้าจึงมีอยู่ที่ 400 หน่วย โดยจำนวน 400 หน่วยนี้จะเป็นส่วนต่างที่ใช้ฟรี (แต่ต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 800 หน่วย)

3.กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าเกินกว่า 3,000 หน่วย โดยใช้เดือน ก.พ. เป็นฐานการคิดคำนวน จะมีส่วนลดส่วนต่างให้ 30% ของปริมาณไฟฟ้าที่เกินจากฐานเดือน ก.พ.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวต่อว่า จะมีประชาชนได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวราว 20 ล้านราย ถ้า ครม.อนุมัติ จะมีผลบังคับใช้ 3 เดือน ตั้งแต่ มี.ค.-พ.ค.2563 สำหรับผู้ที่ชำระค่าไฟฟ้าไปแล้ว หรือได้รับบิลแล้วให้จ่ายไปก่อน แล้วการไฟฟ้าจะทยอยหักคืนให้ในบิลค่าไฟฟ้ารอบถัดไป  ส่วนของผู้ประกอบการที่ก่อนหน้านี้ได้เสนอขอลดค่าไฟฟ้าลง 5% นั้น วันนี้ ยังไม่ได้หารือ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ด้านพลังงานมีมาตรการช่วยเหลือไปแล้ว ดังนี้ การคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า, การตรึงค่า FT ออกไปอีก 4 เดือน และ มาตรการลดค่าไฟฟ้า 3%

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"