X

กฟผ.มอบเงินหนุนสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ผลิตหุ่นยนต์ช่วยเหลือแพทย์สู้โควิด-19

กรุงเทพฯ – กฟผ. มอบเงิน 1 ล้านบาท สนับสนุนสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลิตหุ่นยนต์ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ มอบแก่โรงพยาบาลที่ต้องการ ภายในเมษายนนี้

ศาสตราจารย์พิสุทธิ์ เพียรมนกุล กรรมการ กฟผ. พร้อมด้วย นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. มอบเงินสมทบทุน สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมป์ จำนวน 1 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการ ผลิตหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนทางการแพทย์ (CU-RoboCOVID) ซึ่งจะส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ รับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายมกร พงษ์ธนพฤกษ์ เลขาธิการสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ

การนี้ นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. ในฐานะนายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ร่วมแถลงข่าวถึงที่มาที่ไปของ CU-RoboCOVID ว่า การใช้หุ่นยนต์จะเป็นการลดความเสี่ยงการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ และช่วยให้ทำงานได้มากขึ้น จึงมีแนวคิดจัดหาหุ่นยนต์ 103 ตัว ในโอกาสครบรอบ 103 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเงิน 5,150,000 บาท เบื้องต้น ได้รับอนุมัติงบประมาณ 1 ล้านบาท เป็นทุนประเดิมเร่งผลิตหุ่นยนต์ปิ่นโต 20 ชุดแรก ให้พร้อมใช้งานจริง และส่งมอบให้หลายโรงพยาบาลแล้ว

ขณะเดียวกัน มีโรงพยาบาลที่ขอรับการสนับสนุนอีกไม่ต่ำกว่า 50 แห่ง จึงจัดทำโครงการเร่งด่วน ’หุ่นยนต์เซฟหมอ หมอเซฟเรา เราเซฟหมอ’ เพื่อขอรับบริจาคจากภาคีเครือข่ายและผู้มีจิตศรัทธา นำเงินมาผลิตหุ่นยนต์ให้ครบ 103 ตัว โดยคาดว่าจะสามารถเร่งส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ได้ภายในเดือนเมษายน 2563 นี้

“หุ่นยนต์ปิ่นโตจะเป็นกองหนุนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคสมทบทุน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ในยามนี้ โดยสามารถบริจาคผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาสยามสแควร์ ชื่อบัญชี สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-เงินทดรองจ่าย เลขที่บัญชี 038-202810-6” นายวิบูลย์ กล่าวเชิญชวน

เงินสนับสนุนที่ กฟผ. มอบให้แก่สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ เป็นส่วนหนึ่งในงบประมาณ 30 ล้านบาท ที่ กฟผ. ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ กฟผ. เพื่อใช้ในการสนับสนุนโรงพยาบาล ในการจัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโคยิด-19

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"