X

นายกฯ เตรียมส่ง จม.ถึง 20 มหาเศรษฐีไทย ร่วมแรงสู้ภัยโควิด-19

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ระบุ สัปดาห์หน้า จะส่งจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐีร่ำรวยสุดในประเทศ มาร่วมเป็นทีมประเทศไทย ก่อนเดินสายรับฟังคำแนะนำภาคธุรกิจด้วยตัวเอง เน้นย้ำ ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ฝ่าวิกฤติโควิด-19

วันที่ 17 เมษายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย รายงานการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยสรุปว่า

ปัจจุบัน ประเทศไทยอยู่ในภาวะตึงเครียดที่กำลังทำลายชีวิต และการดำรงชีวิตของคนไทย อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลายประเทศ ทั้งในภูมิภาคตะวันตก ยุโรป และอื่น ๆ รวมถึงประเทศที่มีการพัฒนาสูงสุด
มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และผู้เสียชีวิตเป็นหลักหมื่น โดยผู้เชี่ยวชาญยังคาดการณ์ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงไปถึงหลักแสน

งานที่มุ่งเน้นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มงานหลัก กลุ่มงานแรก คือ งานที่เกี่ยวกับสุขภาพ หมายถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อลดการแพร่กระจายของโรค และเพื่อเพิ่มความสามารถในการรักษาผู้ติดเชื้อ กลุ่มงานที่ 2 คือ งานเกี่ยวกับ การช่วยเหลือประชาชน ให้มีเงินเพียงพอต่อการดำรงชีวิต ผ่านมาตรการและความช่วยเหลือต่าง ๆ ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักคิดและปฏิบัติมาตรการต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ในส่วนความกังวลเกี่ยวกับมาตรการเยียวยา 5,000 บาท และมาตรการอื่น ๆ ของกระทรวงการคลังนั้น ไม่ได้นิ่งนอนใจ วันนี้ ได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาพบ อธิบายที่มาที่ไปและเหตุการณ์ทั้งหมดให้ทราบ ว่าปัญหาเกิดจากอะไร และจะแก้ไขอย่างไร นอกจากเงิน 5,000 บาทแล้ว ยังให้ไปติดตามงานของหลายกระทรวง มีมาตรการช่วยเหลือออกมาเกือบทุกกระทรวงเต็มที่

อย่างไรก็ตาม เป็นหน้าที่ ที่คนไทยทุกคนจะต้องมีบทบาทร่วมกัน ถ้าเราต้องการจะเอาชนะสงครามไวรัสโควิด-19 ให้ได้ เริ่มจากการยอมรับความจริง ต้องยอมรับจุดแข็ง จุดอ่อน และข้อจำกัดของตัวเอง เราต้องยอมรับว่า ปัญหาความเสียหายที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 จะแก้ไขได้ ด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับภาคส่วนต่าง ๆ รัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว คงไม่สามารถหาคำตอบให้กับทุกปัญหาได้ เราทุกคนจะต้องเป็นทีมประเทศไทย ด้วยกัน ต้องหาความร่วมมือ ดึงทุกภาคส่วนของสังคม รวมถึงกลุ่มธุรกิจ ทุกกลุ่ม ทุกคนที่มีความรู้ความสามารถ และพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศ เราต้องการคนเก่ง ที่มีอยู่มากมายให้มาร่วมมือกัน

นี่คือ ทีมประเทศไทย ไม่ว่าจะมาจากภาครัฐ จากมหาวิทยาลัย ศูนย์วิจัยต่างๆ มาจากภาคเอกชน กลุ่มมหาเศรษฐี หรือพี่น้องประชาชน ที่ยอมเสียสละตัวเอง เข้ามาร่วมกันต่อสู้ เหมือนกับที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ร่วมกับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข และอาสาสมัครมากมายได้เสียสละตัวเองอย่างกล้าหาญ เผชิญความเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย อยู่ทุกวัน เพื่อช่วยรักษาชีวิตของผู้อื่น วันนี้ ต้องการเพิ่มความร่วมมือกับท่านทั้งหลาย ให้มากยิ่งขึ้น โดยเริ่มที่ภาคเอกชนก่อน

“สิ่งที่ผมจะทำในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า ประการแรก คือ ผมจะออกจดหมายเปิดผนึก ถึงมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย 20 ท่าน ขอให้ท่านเหล่านั้นได้บอกผมว่า ในฐานะที่ท่านเป็นผู้อาวุโสของสังคม ท่านจะร่วมมือกันกับเราอย่างไร และท่านจะลงมือ ช่วยเหลือประเทศไทยของเรา ให้มากขึ้น ได้อย่างไรบ้าง มหาเศรษฐีของประเทศไทยทั้งหลาย ล้วนมีอิทธิพลอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ และถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มบุคคล ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ผมขอให้ท่าน ได้มีบทบาทสำคัญ ในการร่วมกันช่วยเหลือประเทศ และร่วมเป็นทีมประเทศไทย ด้วยกันกับเรา ผมเข้าใจและซาบซึ้ง ที่หลายท่าน ได้ลงมือทำไปแล้วหลายเรื่อง แต่ผมต้องการให้ทุกท่าน ทำเพิ่มเติม มากกว่าที่ท่านได้ทำไป..ผมรู้ว่าทุกท่านต่างก็เต็มใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลา ที่ประเทศ ต้องการความช่วยเหลืออย่างมากที่สุด เพราะผมรู้ว่า ความเดือดร้อนของคนไทย ก็คือความเจ็บปวดของท่านด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ประการที่สอง จะไปพบกับสมาคมภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะขนาดกลางหรือขนาดเล็ก เพื่อรับฟังด้วยตัวเองโดยตรง นอกจากนี้ ยังต้องการรับฟังความความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ความต้องการ และความท้าทายที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ จะร่วมมีบทบาทในการแก้ปัญหาครั้งนี้อย่างไร มีจุดไหนบ้าง ที่รัฐบาลควรจะทำงานให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

ในสถานการณ์เช่นนี้ ย่อมมีความคิดเห็นที่หลากหลาย แม้กระทั่งในกลุ่ม ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้วยกันเอง ก็ยังมีมุมมองการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน เห็นว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ จึงอยากจะรับฟังทุกท่าน เพื่อช่วยกันหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด

ขอให้พวกเราทุกคน ทำงานร่วมกัน เป็นครอบครัวเดียวกัน ใช้วิกฤตครั้งนี้ เป็นโอกาส ที่จะช่วยสร้างประเทศไทยของเรา ให้แข็งแกร่งขึ้นมาอีกครั้ง มีความเป็นปึกแผ่น และมีความเป็นหนึ่งเดียวกันของพี่น้องคนไทย ในช่วงเวลาที่ประเทศของเรา กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ขอให้พวกเราทุกคน ได้ร่วมกันแสดงพลังของความเป็นไทยออกมาอีกครั้ง ให้โลกได้เห็นว่าพวกเราคนไทย ได้ร่วมมือช่วยเหลือกัน และต่อสู้ไปด้วยกัน โดยไม่มีสีเสื้อ และไม่มีฝัก มีฝ่ายทางการเมือง ขอให้ทุกคนมาร่วมมือกัน ทำให้ความหวังของพวกเราเป็นความจริง เราจะต้องชนะไปด้วยกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"