X

โฆษกรัฐบาล ยืนยัน มีงบฯ​ พอจ่ายเงินเยียวยาโควิด แต่กู้เงินเพื่อนำมาใช้เพิ่ม

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล ชี้แจง รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอสำหรับจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และพร้อมเยียวยาทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์ แต่จำเป็นต้องกู้เงินเพื่อนำมาใช้ประโยชน์เพิ่ม

กรณีการนำเสนอข่าว รัฐบาลมีเงินงบประมาณ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้เพียงเดือนเดียว

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า สิ่งที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว หมายถึงช่วงเดือนแรก รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบ โดยใช้เงินจากงบประมาณปี 2563 ไปพลางก่อน และงบประมาณปีนี้ ยังเตรียมไว้เพื่อนำไปใช้ตามแผนงานที่วางไว้ในส่วนอื่น ๆ ด้วย ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาในเดือนต่อไปนั้น จะใช้งบประมาณจากพระราชกำหนดเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่มีขั้นตอนและรอประกาศใช้ ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษายน

การใช้เงินนี้ต้องผ่านการพิจารณาของ คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ตามขั้นตอนของร่าง พ.ร.ก. เงินกู้ก่อน ดังนั้น กว่าจะใช้เงินกู้ได้น่าจะประมาณ 1 เดือน หรือประมาณช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลไม่มีงบประมาณแล้ว หรือจะจ่ายให้ประชาชนเพียงเดือนเดียว แต่เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงถึง ขั้นตอน กติกา ให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน ยืนยันรัฐบาลจะเยียวยาประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใย ต้องการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้ครอบคลุมและจะทำอย่างเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"