X

ใบรับรอง ‘มืออาชีพ’ จาก สคช. ช่วยได้ ในภาวะวิกฤต โควิด-19

กรุงเทพฯ – ผอ.สคช. ชี้ ผู้ที่ผ่านการประเมินเป็นมืออาชีพจาก สคช. สามารถใช้ใบรับรองมืออาชีพ เป็นหลักฐานรับเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 5,000 บาท จากกระทรวงการคลังได้ แถมมีแต้มต่อจากสถาบันการเงิน

วันที่ 14 เมษายน 2563 ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) เปิดเผยมาตรการช่วยเหลือ ผู้ที่ผ่านการประเมินเป็นมืออาชีพจาก สคช. หลังได้รับการประสานจาก สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อรับข้อมูลผู้ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะอาชีพ และได้ใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพจาก สคช. ใช้ประกอบการพิจารณามอบเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตโควิด-19 ตามนโยบายเยียวยา ฟื้นฟูของรัฐบาล ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยว ประชาชน จำนวน 5,000 บาท ซึ่งรัฐบาลทยอยดำเนินการคัดกรองคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาแล้ว

เนื่องจากข้อมูลที่ผู้ที่รับประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ สคช.บันทึกในระบบฐานข้อมูลคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประโยชน์ในการพิจารณายืนยันข้อมูลการประกอบอาชีพอิสระ หรือลูกจ้างของสถานประกอบการ ในอาชีพต่าง ๆ ได้ เพราะบุคคลทั้งหมด เป็นผู้ผ่านการประเมินว่ามีความสามารถตามมาตรฐาน ซึ่งมีอยู่เกือบ 1 แสนราย

ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวต่อว่า ใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพจาก สคช. เป็นส่วนหนึ่ง ที่กระทรวงการคลังจะนำไปใช้ประกอบการพิจารณา คุณสมบัติผู้ได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งกำหนดด้านแรงงานที่ได้รับผลกระทบเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่อยู่ในประกันสังคม ซึ่งแรงงานเหล่านี้อยู่ในการดูแลของประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม จะเป็นส่วนที่กระทรวงการคลัง จะเข้ามาดูแลภายใต้มาตรการช่วยเหลือ 5,000 บาท แต่สำหรับผู้ประกอบการ จะมีส่วนของธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ ดูแลในส่วนดอกเบี้ยที่ให้เลื่อนออกไป เพื่อแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่อง

ซึ่งมาตรการที่ภาครัฐดำเนินการ ในส่วนของผู้ที่ผ่านการประเมิน ได้ใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพแล้ว สามารถจะใช้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาในส่วนนี้ได้ โดยเฉพาะกรณีการขอสินเชื่อในภาวะวิกฤต โควิด-19 สคช. มีพันธมิตรอย่าง ธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME D Bank ที่พร้อมจะพิจารณาแต้มต่อ ให้แก่ผู้ที่ผ่านการประเมิน ได้การรับรองเป็นมืออาชีพ กับ สคช. ด้วย

หมายเหตุ : ภาพข่าว จากแฟ้มภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"