X

หมอขอ.. อย่าประมาท คงปฏิบัติตัวตามมาตรการรัฐ จนพ้นสงกรานต์

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข ขอประชาชนคงการปฏิบัติตัวตามมาตรการภาครัฐ จนพ้นเทศกาลสงกรานต์ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 พร้อมป้องกัน ผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปี ที่เสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 10

วันที่ 12 เมษายน 2563 ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ วันนี้ 33 คนนั้น ต่ำที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ แสดงให้เห็นว่า การควบคุมโรคได้ผลดี แต่อย่าชะล่าใจ ยังประมาทไม่ได้ เพราะโรคนี้ติดต่อง่าย ถ้าผู้ป่วยไม่ป้องกันตัวเอง คนที่ร่างกายแข็งแรงหากอยู่ใกล้ผู้ป่วยจะติดโรคได้เช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็ก ผู้สูงอายุ โดยผู้ป่วยรายใหม่เกือบครึ่งได้รับเชื้อ จากการสัมผัสกับผู้ป่วยที่อยู่ในระบบเฝ้าระวัง

โดยในไทยพบการติดเชื้อในครอบครัวมากกว่าร้อยละ 60 ทั้งนี้ เมื่อมีผู้ป่วยทางเดินหายใจในครอบครัวหรือที่ทำงาน ต้องป้องกันทันที แม้จะยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด-19 เพราะโรคนี้มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ มีไข้ ไอแห้ง ๆ เจ็บคอ ต้องเฝ้าระวัง ให้ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างกัน เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปยังสมาชิกในครอบครัวและผู้อื่น

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร กล่าวต่อว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้จะมีคำแนะนำให้งดการเดินทาง งดฉลอง ไม่อยู่ใกล้ชิดกับญาติผู้ใหญ่โดยไม่จำเป็น ให้ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง เนื่องจากผู้เสียชีวิตของไทยขณะนี้ 38 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปี อัตราป่วยตายสูงร้อยละ 10 เราจึงต้องช่วยกันปกป้องผู้สูงอายุให้ปลอดภัย และถ้าจะเล่นน้ำสงกรานต์ในบ้าน แม้โดยปกติเชื้อโรคไม่อยู่ในน้ำ แต่มีโอกาสที่น้ำมูก น้ำลาย จะไปปนเปื้อน จึง ต้องระวัง เล่นในบ้านก็ให้ใส่หน้ากากอนามัย

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ การติดเชื้อที่พบร้อยละ 60 เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติภารกิจในการดูแลผู้ป่วย ร้อยละ 20 เป็นการติดเชื้อเหมือนประชาชนทั่วไป จากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ไปในที่มีคนจำนวนมาก มีประวัติเดินทางไปในสถานที่มีการระบาด และอีกร้อยละ 20 ก้ำกึ่ง ระหว่างการปฏิบัติงานและการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ขอให้บุคลากรตระหนักถึงการ ไม่รวมกลุ่ม แยกสำรับอาหาร ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ใส่หน้ากากอนามัย การพูดคุยโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัยถือว่ามีความเสี่ยง เมื่อปฏิบัติงานขอให้ปฏิบัติมาตรฐานการป้องกันควบคุมการติดเชื้อ ขณะนี้อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย หน้ากาก N95 ชุดป้องกัน มีจำนวนเพียงพอในระดับหนึ่งแล้ว

ส่วนผู้ป่วยที่กลับจากต่างประเทศ ยังพบ 2 คนในจังหวัดภาคใต้ เป็นผู้กลับจากปฏิบัติศาสนกิจ ด้านชาวต่างชาติที่เข้ามาไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ จากมาตรการห้ามเดินทาง ที่งดเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2563 เหลือคนไทย 1 คน ที่กลับจากประเทศอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ซึ่งอยู่ในรายงานการเฝ้าระวัง

“ถือว่าความพร้อมในการป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทย อยู่ในระดับที่น่าพอใจ พบผู้ป่วยรายใหม่น้อยลง ขอให้ประชาชนทุกคนอย่าประมาท คงเข้มมาตรการภาครัฐต่อเนื่อง จนพ้นเทศกาลสงกรานต์ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่และผู้เสียชีวิตให้ได้มากที่สุด” นายแพทย์โสภณ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"