X

จ่ายเงินเยียวยาโควิด 5,000 วันที่สอง ดูชัดๆ 6 อาชีพไม่ได้รับเงินช่วย

กรุงเทพฯ – คลังเร่งตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาโควิด-19 ให้เสร็จภายใน 12 เม.ย.นี้ พร้อมเปิด 6 อาชีพไม่ได้รับเงิน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการคัดกรองผู้ลงทะเบียน เพื่อรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาทต่อเดือน ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่ลงทะเบียน 24.8 ล้านคน ว่า จะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 12 เม.ย.2563 โดยตอนนี้มีผู้ผ่านการเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือ 1.68 ล้านคน ในกลุ่มนี้เร่งทยอยโอนเงินช่วยเหลือ ตั้งแต่วานนี้ (8 เม.ย.) ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ และกลุ่มที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม จะส่งเอสเอ็มเอสแจ้ง ช่วงวันที่ 11-12 เม.ย. แล้วให้กดเข้าไปกรอกรายละเอียด ตามที่กระทรวงการคลังระบุไว้ แต่หากตรวจสอบข้อมูลแล้วยังไม่ครอบคลุม คัดกรองรอบที่ 2 จะให้ไปรษณีย์ในพื้นที่ลงพื้นที่ตรวจสอบจริง และคัดกรองรอบที่ 3 จะส่งให้หน่วยงานในเครือข่ายกระทรวงการคลัง เข้ามาช่วยตรวจสอบ สำหรับผู้ขอยกเลิกไปแล้วมี 3.7 แสนคน


สำหรับการโอนเงินวันที่สอง ว้นนี้ (9 เม.ย.) จะได้รับอีก 6.4 แสนคน 

โฆษกกระทรวงการคลัง ย้ำว่า กลุ่มที่ไม่เข้าเกณฑ์ได้รับเงิน 5,000 บาท มี 6 กลุ่ม ประกอบด้วย
1.อายุไม่ถึง 18 ปี
2.ไม่ได้ประกอบอาชีพ เช่น แม่บ้าน
3.ข้าราชการหรือผู้รับบำนาญ
4.อยู่ในระบบประกันสังคม
5.เกษตรกร ขณะนี้กำลังพิจารณามาตรการมาช่วยเหลือเพิ่มเติม
6.นักเรียนหรือนักศึกษา

โดยจะมี SMS หรืออีเมล แจ้งกลับไป ซึ่งสามารถตรวจสอบผลการลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.COM

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ถ้าเป็นอดีตข้าราชการได้รับบำนาญจากภาครัฐ และไปทำอาชีพเสริมอื่น จะไม่เข้าเกณฑ์รับเงิน แต่ถ้าค้าขายมาตลอดชีวิตมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา

นายลวรณ กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลที่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่กระทรวงการคลังนำมาคัดกรอง กลุ่มที่ควรได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท มีประมาณ 8 ล้านคน แบ่งเป็น กลุ่มอาชีพอิสระมาตรา 39 มาตรา 40 ประมาณ 5 ล้านคน และที่ไม่อยู่ในระบบประกัน 3 ล้านคน เช่น ค้าขาย อาชีพอิสระ รับจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว สำหรับแรงงานอิสระอยู่ในเป้าหมาย 8 ล้านคน ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับเงินทันที แต่ต้องดูว่าได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือไม่ อย่างไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"