X

รถไฟงด! เดินรถสายเหนือ-อีสาน-ใต้ 1 เม.ย.นี้ หนีโควิด-19

กรุงเทพฯ – ร.ฟ.ท. ประกาศงดการเดินขบวนพาณิชย์ เริ่ม 1 เม.ย.2563 ผู้โดยสารสามารถแจ้งคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้เต็มราคา ตั้งแต่ 27 มี.ค.

วันที่ 27 มีนาคม 2563 นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า ตามที่พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่1) มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2563  ประกอบกับ มีข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 9 มี.ค.63 ให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ เร่งรัดดำเนินการป้องกัน ควบคุม แก้ไขปัญหา และบรรเทาผลกระทบ จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

และจากการตรวจสอบการสถิติการเดินทาง ในช่วงเดือน มี.ค.2563 พบว่า มีจำนวนผู้โดยสารยกเลิกการเดินทางจำนวนมาก ทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในแต่ละขบวน เพียงประมาณร้อยละ 50

อีกทั้ง เดือน เม.ย.63 มีจำนวนผู้โดยสารสำรองตั๋วโดยสารลดลง ประกอบกับการขอยกเลิกและคืนเงินค่าโดยสาร เนื่องจากงดวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ และการประกาศพื้นที่เสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19) ในแต่ละจังหวัด

การรถไฟฯ จึงขอประกาศงดเดินขบวนรถเชิงพาณิชย์ ในเส้นทางสายใต้ สายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 22 ขบวน เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกัน รวมทั้งลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยจะเริ่มงดเดินขบวนรถตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การจะคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารสามารถเดินทางกับขบวนรถที่มีความใกล้เคียง กับขบวนรถที่ถูกยกเลิกทดแทนได้

รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมาตรการเสริม โดยพ่วงตู้โดยสารที่เป็นรถนั่งและรถนอนประเภทต่าง ๆ เพิ่ม ไปกับขบวนรถที่รองรับขบวนรถที่ยกเลิกไป พร้อมเพิ่มจุดจอดของขบวนรถด่วนที่ 85/86 กรุงเทพ–นครศรีธรรมราช–กรุงเทพ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเป็นกรณีชั่วคราว

ทั้งนี้ ประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารเดินทาง กับขบวนรถที่ยกเลิก สามารถติดต่อขอคืนเงินได้ที่ ช่องจำหน่ายตั๋ว สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.2563 เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"