X

ด่วน!!! นายกฯ ประกาศ ‘สถานการณ์ฉุกเฉิน’ ทั่วราชอาณาจักร! คุมโควิด-19

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั่วประเทศ เริ่ม 26 มีนาคม 2563 จะดำเนินการทุกอย่างเต็มที่ จริงจัง พร้อมขอความร่วมมือ ความรัก ความสามัคคี ความเสียสละ ของทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 ไปให้ได้

วันที่ 25 มีนาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย  ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  โดยสรุปว่า

ช่วงเวลาหลายสัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้าต่อจากนี้ไป เราอาจจะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่เลวร้าย และเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของประเทศไทย เวลานี้จะเป็นบททดสอบที่เราทุกคนไม่เคยเผชิญมาก่อน จนถึงวันนี้เราต้องยอมรับความจริงว่า ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ของภาวะวิกฤติจากไวรัสโควิด-19 สถานการณ์อาจจะทวีความรุนแรงและเลวร้ายมากขึ้นกว่านี้หลายเท่า จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ รวมทั้งรายได้และการใช้ชีวิตของคนไทยทุกคน ด้วยเหตุนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรี จึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อหยุดการแพร่ระบาดและลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนทุกคนให้ได้

ตนเองจะเข้ามาบัญชาการ การจัดการกับไวรัสโควิด-19 ในทุกมิติอย่างเต็มตัว ทั้งการป้องกันการระบาด การรักษาพยาบาล ไปจนถึงการเยียวยา และฟื้นฟูประเทศ จากผลกระทบของโควิด-19 ผมจะเป็นผู้นำในภารกิจนี้ และรายงานตรงต่อประชาชนชาวไทยทุกคน โดยจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาด ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 เป็นต้นไป  ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว

พร้อมยกระดับ ศูนย์การบริหารสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา ให้เป็นหน่วยงานพิเศษ แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อบูรณาการทุกส่วนราชการและสั่งการอย่างมีเอกภาพรวดเร็ว เพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจ ขจัดปัญหาต่างคนต่างทำ โดยมีตนเองเป็นประธาน  และแต่งตั้งบุคคลต่าง ๆ รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ จะมีการกำหนดห้ามเข้า-ปิดพื้นที่เสี่ยง ห้ามเข้าประเทศ ห้ามกักตุน ห้ามขึ้นราคาสินค้า ห้ามนำเสนอข่าวบิดเบือน ยืนยันจะไมมีการปิดร้านค้าที่ขายสิ่งของจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ขอทุกท่านร่วมมือและเสียสละเพื่อส่วนรวม  พร้อมขอให้ติดตามข่าวสารจากทางการ ซึ่งจะมีวันละครั้ง เพื่อลดความซ้ำซ้อน บิดเบือน เข้าใจผิด คลาดเคลื่อน ทางการ ตรงไปตรงมาโปร่งใสส่ ชัดเจน ขอให้สื่อมวลชนเพิ่มความรับผิดชอบในการรายงานข่าว ใช้ข้อมูลจากการแถลงประจำวัน แทนการขอสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่และบุคลาการทางการแพทย์ ซึ่งเป็นกำลังหลักในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้  ส่วนผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ขอให้ช่วยแชร์ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลที่ถูกต้อง ต่อต้านการแชร์ข่าวปลอม เตือนพวกฉวยโอกาสหาผลประโยชน์บนความทุกร้อน ความเป็นความตาย โดยจะใช้กฎหมายดำเนินการอย่างรวดเร็ว เด็ดขาด และไม่ปรานี

“สัญญาจะเดินหน้าอย่างสุดความสามารถ นำพาประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้ ด้วยความปลอดภัยและสวัสดิภาพของคนไทยทุกคน ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นและร่วมมือกันฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปด้วยกัน สู้ไปด้วยกัน และเราจะชนะไปด้วยกัน” พลเอกประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"