X

ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 107 ราย สะสม 934 ราย แพทย์ติดอีก 2 ราย วอนอย่าปิดประวัติ

กรุงเทพฯ – กระทรวงสาธารณสุข แถลง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 107 ราย รวมสะสม 934 ราย พบแพทย์พี่เลี้ยงติด 2 ราย ส่งผลบุคลากรทางการแพทย์ต้องกักตัวอยู่บ้าน 14 วัน ถึง 25 คน จากเหตุคนไข้ปิดบังประวัติ  

วันที่ 25 มีนาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ว่า  พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 107 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 934 ราย  รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 860 ราย  รักษาหายกลับบ้านแล้ว 70 ราย  เสียชีวิตเท่าเดิม 4 ราย

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มนี้ มีแพทย์ติดเชื้อด้วย 2 ราย เป็นแพทย์ใช้ทุนอยู่ที่ รพ. ซึ่งเข้าผ่าตัดและรับประทานอาหารกับเจ้าหน้าที่ พบมีผู้สัมผัสร่วมในห้องผ่าตัด 15 คน  และแพทย์อีก 10 คน  รวมทั้งหมด 25 คน ต้องพักงาน เฝ้าระวังตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน

โดยผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อเพิ่ม 107 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 27 ราย
♦กลุ่มสนามมวย 4 ราย
♦กลุ่มสถานบันเทิง 5 ราย
♦กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยเดิม 14 ราย
♦กลุ่มที่ร่วมพิธีทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย 4 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่ 13 ราย
♦กลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ/ชาวต่างชาติ 6 ราย
♦กลุ่มผู้ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัด ต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 5 ราย
♦บุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย

กลุ่มที่ 3 ผู้ที่ได้รับผลยืนยันพบเชื้อ แต่อยู่ระหว่างรอสอบสวนโรค 67 ราย

สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 4 ราย ทุกรายต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยังขอความร่วมมือประชาชนทุกคน หากป่วย มีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจให้รีบพบแพทย์ทันทีให้ข้อมูลตามความจริง เพื่อจะได้วินิจฉัยรักษาได้ทันท่วงที และขอให้ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัยของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุขด้วย อย่าปกปิดข้อมูลประวัติเสี่ยง เพราะจะส่งผลเสียต่อการรักษาโรค  ที่สำคัญ เกิดความเสี่ยงต่อบุคลากร หากติดเชื้อจะส่งผลต่อการจัดบริการ ขาดผู้รักษาพยาบาลผู้ป่วย จะเกิดผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขอย่างมาก

“ขณะเดียวกัน ขอเน้นย้ำมาตรการอยู่ห่างกัน 2 เมตร เราอยู่ข้างนอกบ้านปฏิบัติตัวอย่างไร อยู่ที่บ้านก็ขอให้ปฏิบัติตัวเช่นนั้นอย่างเคร่งครัด ในช่วงนี้“ นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"