X

พรุ่งนี้แล้ว (25 มี.ค.) ขึ้น ‘รถไฟ-รถไฟฟ้า’ บังคับสวมหน้ากากอนามัย ทุกคน!

กรุงเทพฯ – กรมรางออกประกาศ ผู้โดยสารรถไฟ-รถไฟฟ้า ต้องใส่หน้ากากอนามัย-หน้ากากผ้า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 มี.ค.63) ถ้าไม่มี ซื้อได้ที่สถานี ราคาชิ้นละ 10-35 บาท  

วันที่ 24 มีนาคม 2563 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ลงนามในคำสั่งประกาศกรมการขนส่งทางราง เรื่อง ข้อแนะนำในการปฎิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สำหรับผู้โดยสารและหน่วยงานที่ใช้บริการระบบขนส่งทางราง ฉบับที่ 2

กำหนดบังคับให้ผู้โดยสารที่จะใช้บริการสาธารณะทางรางทุกคน ก่อนใช้บริการระบบราง ทั้ง รถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรถไฟฟ้า ประกอบด้วย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด และรถไฟฟ้าของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM รวมถึงรถไฟฟ้าบีทีเอส ของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จะต้องให้ผู้โดยสารทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ก่อนเข้าใช้บริการในระบบ

โดยผู้ประกอบการรถไฟและรถไฟฟ้า ต้องอำนวยความสะดวกในการจัดหาหน้ากากมาจำหน่ายราคาประหยัด ให้แก่ผู้โดยสารที่ไม่มีหน้ากากสามารถซื้อก่อนเข้าใช้บริการระบบราง

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางราง ประสานงานไปยังกรมราชทัณฑ์และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อจัดหาหน้ากากมาจำหน่ายหน้าสถานีรถไฟและรถไฟฟ้า เบื้องต้น จำหน่ายในเขตกรุงเทพมหานครก่อน  หน้ากากจากราชทัณฑ์ขณะนี้ รวบรวมมาได้ 5,000 ชิ้น

จัดสรรให้แอร์พอร์ตลิงค์แจกฟรี หรือจำหน่ายราคาถูก ชิ้นละไม่ถึง 20 บาท โดยเริ่มจำหน่ายวันที่ 25 มี.ค.นี้ 3 สถานี ได้แก่ สถานีพญาไท สถานีมักกะสัน และสถานีลาดกระบัง  โดยเฉพาะที่สถานีพญาไท จะจำหน่ายหน้ากากผ้าจากโรงงาน ผลิตจากผ้าฝ้ายมัสลิน เนื้อที่ดีที่สุดในการทำหน้ากากผ้าเกรดพรีเมี่ยม เนื้อผ้าใยละเอียดสูง ป้องกันโควิด PM2.5 ระบายอากาศได้ดี บวกกับดีไซน์ให้โค้งโปร่งด้านใน หลักการเดียวกับหมวกนักบินอวกาศ ทำให้ใส่แล้วหายใจโล่งกว่า สะดวก น้ำหนักเบากว่า ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิตด้วยผ้าฝ้ายมัสลินเกรดพรีเมี่ยม ซักได้มากกว่า 100 ครั้ง ราคา 35บาท/ชิ้น

สำหรับผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS จะเริ่มจำหน่ายหน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้า ราคาเริ่มต้น 35 บาท ในวันที่ 25 มี.ค.นี้เช่นกัน ใน 14 สถานี  ส่วน รฟม.และ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าใต้ดินสีน้ำเงิน ยืนยันจะเริ่มจำหน่ายวันเดียวกัน ใน 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีเพชรบุรี พระราม 9 สีลม สุขุมวิท และสถานีกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ราคา 25-35 บาท

ในส่วนรถไฟของ รฟท. ได้ทดลองนำหน้ากากผ้ามาจำหน่าย ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ชิ้นละ 10 บาท โดยจะจำหน่ายทุกวัน จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะคลี่คลาย หรือมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"