X

ด่วน! นายกฯ ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิด-19 มีผล 26 มี.ค.นี้

กรุงเทพฯ – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงประกาศใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รับมือและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผล 26 มี.ค.นี้

วันที่ 24 มีนาคม 2563 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ประกาศใช้ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อแก้ไขการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 มีนาคมนี้

ขั้นแรกจะเป็นขอความร่วมมือก่อน ส่วนจะปิดหรือบังคับอะไรบ้างจะเป็นระยะต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังเตือน ถึงการใช้สื่อโซเซียล หลังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า ถ้ามีเนื้อหาปิดเบือนจะมีความผิด รวมถึงการขึ้นราคาสินค้า จะถูกดำเนินคดีด้วย โดยต่อไปจะใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ จะมีการยกระดับศูนย์โควิด-19 แห่งชาติ เป็น ศูนย์ฉุกเฉินในการแก้ไขปัญหา ‘ศอฉ.โควิด’ มีหน้าที่รวมกฎหมายทุกอย่างทีมี มาอยู่ที่นายกรัฐมนตรี เพื่อบูรณาการอย่างแท้จริง โดยจะประชุมกันทุกเช้า เพื่อนำข้อเสนอจากทุกส่วนมารายงาน พร้อมกำหนดข้อกำหนดเมื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะมีการ
จัดตั้งผู้รับผิดชอบภายในศูนย์ จะสามารถออกข้อกำหนดได้ตลอดเวลา ออกได้ทุกวัน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลจะดูแลให้มากที่สุด จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนด้วย และอย่าเพิ่งเดินทางกลับภูมิลำเนา หากกลับ จะต้องเจอมาตรการในการตรวจสอบระหว่างทาง อยากให้เน้นการกักตัวที่บ้าน ในพื้นที่ ทั้งนี้ จะใช้ทหารตั้งด่านตรวจสกัดต่าง ๆ และปรับมาตรการให้เข้มขึ้น ถ้าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

ขณะเดียวกัน จะมีสถานที่กักตัวของรัฐเพิ่มเติม และจะต้องหามาตรการรองรับ ถ้าพบการติดเชื้อมากขึ้น
ต้องมีโรงพยาบาลสนาม เวชภัณฑ์ต้องจัดหาให้เพียงพอ ต้องจัดซื้อเพิ่มเติม เพราะทุกประเทศยังมีความต้องการ ขอทุกคนอย่าตื่นตระหนก

สำหรับการให้ข่าวนั้น จะมีการให้ข้อมูลทั้งวัน ผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่มีศูนย์ของกระทรวงสาธารณสุข และของแต่ละกระทรวง รวมถึงการโทรศัพท์สอบถามได้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"