X

สาธารณสุข ยืนยัน ‘ศพไม่แพร่เชื้อโควิด-19’ บำเพ็ญกุศล-ฌาปนกิจได้ตามปกติ

กรุงเทพฯ – โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องวัดต่าง ๆ รับผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ตั้งบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจได้ตามปกติ เพราะศพไม่แพร่เชื้อ แต่ต้องจัดการเหมาะสม และผู้ร่วมงานต้องเว้นระยะห่างป้องกันติด/แพร่เชื้อ  ส่วนเซียนมวยที่เสียชีวิต ไม่ยืนยันเป็นซูเปอร์ สเปรดเดอร์ หรือไม่

วันที่ 24 มีนาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดการพิธีศพ ของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งวัดไม่รับศพไว้บำเพ็ญกุศล ขณะที่ชุมชนหวาดกลัว ว่า  เชื้อไวรัสโควิด-19 ติดต่อผ่านสารคัดหลั่ง ไอ จาม พูดคุยในระยะประชิด ศพจึงไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ขอให้มั่นใจ อย่างรายของชายวัย 70 ปี ที่เสียชีวิตเป็นรายที่สองนั้น  ไม่มีเชื้อโควิด-19 แล้ว  อย่างไรก็ตาม ต้องดูแลและจัดการอย่างเหมาะสมทุกราย ฝากบอกวัดรับศพไว้จัดการและฌาปนกิจศพได้ ขณะที่ทุกคนสามารถไปร่วมงานศพ ไม่ต้องกังวล ย้ำว่าศพไม่แพร่เชื้อ แต่คนปกติที่ไปร่วมงานต่างหากที่จะแพร่เชื้อได้ ดังนั้น การไปร่วมงานจึงจะต้องทิ้งระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดการแพร่/ติดเชื้อ

ด้านแพทย์หญิงวลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงเซียนมวย วัย 79 ปี ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ว่า ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นซูเปอร์ สเปรดเดอร์ หรือเป็นคนแรกที่ป่วยหรือไม่  อย่างไรก็ตาม ตามการแจ้งเตือนที่ผ่านมา คือ ให้ผู้ที่ไปสนามมวยมา แล้วมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีปัญหาระบบทางเดินหายไป ให้ไปตรวจวินิจัยและรักษา ซึ่งไม่เฉพาะสนามมวย แต่ทุกกรณี รวมถึงการเฝ้าระวังตัวเอง หากไปยังสถานที่ที่มีผู้ติดเชื้อไป ต้องกักตัวเอง 14 วันเพื่อดูอาการ แต่อย่าเพิ่งรีบมาตรวจหาเชื้อ เพราะถ้ายังไม่ติด ก็จะไม่เจอ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"