X

ที่แรก! ‘รพ.ธรรมศาสตร์ฯ’ ตั้ง รพ.สนาม 308 เตียง รับโควิด-19 พร้อมรับผู้ป่วยคนแรก 25 มี.ค.นี้

ปทุมธานี – โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ร่วมโรงพยาบาลเครือข่าย 4 แห่ง จัดตั้ง ‘โรงพยาบาลสนาม’ ขนาด 308 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยดัดแปลงจากหอพักสูง 14 ชั้น โดยจะเปิดรับผู้ป่วยคนแรก 25 มี.ค.นี้

วันที่ 23 มีนาคม 2563 นายแพทย์รณภพ ปัมทมะดิษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะผู้บริหาร โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แถลงข่าวจัดตั้ง ‘โรงพยาบาลสนาม’ ขนาด 308 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า ได้ดำเนินการเรื่องนี้ เมื่อรัฐบาล โดยกระทรวงสารธารณสุขเห็นว่า มีความจำเป็นต้องขยายโรงพยาบาล ให้เป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว เนื่องจากเวลานี้โรงพยาบาลมีพื้นที่รับผู้ป่วยที่ถูกแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ไม่เพียงพอ

ด้าน ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า มธ.จะตั้งโรงพยาบาลสนาม ภายใน 48 ชั่วโมง และจะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยคนแรกได้ ในวันพุธที่ 25 มี.ค.2563 โดยได้รับความร่วมมือจากแพทย์ที่ร่วมในโครงการ 5 แห่ง คือ รพ.ศิริราช รามาธิบดี จุฬาลงกรณ์ วชิรพยาบาล และ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่จะช่วยสนับสนุนบุคลากร

ยืนยันว่ามหาวิทยาลัยและบุคลากรทางการแพทย์ มีศักยภาพเพียงพอที่จะรับดูแลผู้ป่วยมากกว่า 308 คน ที่จัดเตรียมในเบื้องต้น  ขณะเดียวกัน มีบริษัทเอกชนสนับสนุนเสื้อกาวน์ ผลิตจากเม็ดพลาสติก ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์  จำนวน 4,000 ชุด

ส่วน รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่า อาคารที่จะใช้ เป็นอาคารหอพักสูง 14 ชั้น ชื่อ Dluxx Thammasat อยู่ด้านหลังมหาวิทยาลัย ซึ่งมีความเหมาะสมต่อการจัดพื้นที่รองรับได้มาตรฐาน เตรียมติดตั้งกล้องวงจรเพิ่มเติม และจัดระบบการรับผู้ป่วย ยา เวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์  สำหรับยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์จะรับผิดชอบในเบื้องต้น แต่เมื่อปริมาณผู้ป่วยสูงขึ้น อาจจะต้องให้บุคลากรจากโรงพยาบาลเครือข่ายมาช่วยสนับสนุน  มั่นใจว่าบุคลากรล้วนมีความสามารถในการรักษา

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถบริจาคเงิน เพื่อสมทบทุนได้ที่ บัญชี ธนาคารทหารไทย สาขาธรรมศาสตร์รังสิต ชื่อบัญชี “รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (กองทุนบริจาค)” เลขที่บัญชี 050-2-00002-9

หรือ ผ่านระบบ E-donation เพียงคลิก https://bit.ly/3dkCPLF

หรือ ผ่านทางริชเมนู ใน Line@ : https://lin.ee/C9QBk04

(สามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า)

สอบถามได้ที่ หน่วยรับบริจาค โทร.065-054-2565 02-926-9432

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"