X

สั่งด่วน! ผู้ว่าฯทั่วประเทศ คัดกรองคนกลับจากกรุง พร้อมจับตากลุ่มเสี่ยงโควิด-19

กรุงเทพฯ – ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ให้คัดกรองเข้ม คนจากกรุงเทพมหานคร เดินทางกลับต่างจังหวัด  พร้อมสั่งทำบัญชีรายชื่อกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังป้องกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ถ้าพบผู้ติดเชื้อ ให้ปิดการเข้า-ออกพื้นที่ชั่วคราว
 
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วน ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ  เพื่อแจ้งมาตรการป้องกัน และลดความเสี่ยง จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เข้าสู่หมู่บ้าน/ชุมชน  ตลอดจนป้องกันกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ง่ายต่อการติดเชื้อ จึงขอให้จังหวัด แจ้งอำเภอ เพื่อประสาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงเทศบาล ดำเนินการในการค้นหา และเฝ้าระวัง ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงทุกแห่งในอำเภอ โดยมี 5 มาตรการ  สรุปว่า

ให้เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร จากต่างประเทศ จากประเทศเพื่อนบ้าน หรือมีการเดินทางไปยังสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ที่มีคนแออัดเบียดเสียด ได้แก่ สนามมวย สนามกีฬา สนามม้า สนามชนโค สนามชนไก่ สถานบันเทิง หรือการไปร่วมกิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ฯลฯ ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.63 เป็นต้นมา

หากพบผู้ใดเข้าข่าย ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดทำบัญชีรายชื่อ เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน นับตั้งแต่บุคคลดังกล่าวเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และขอความร่วมมืองด หรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ นอกหมู่บ้าน หรือชุมชน

กรณีกลุ่มที่เดินทางจาก กทม.และต่างประเทศ หรือจุดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด มีอาการป่วย ให้กำนัน ผู้ใหญ่ ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ประสานสาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นรับทราบทันที เพื่อเข้ารับการรักษา และประเมินอาการ

หากเข้าข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ให้ดำเนินการตามมาตรการที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกำหนด พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อในจุดดังกล่าวเพื่อป้องกันโดยเร็ว ส่วนบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด ให้ดำเนินตามมาตรการคัดกรอง แยกกักตัวอย่างเคร่งครัด

ถ้าที่หมู่บ้านหรือชุมชน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ พ.ศ.2558 ในการปิดการเข้า-ออก หมู่บ้านหรือชุมชนนั้นไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยต้องรายงานกระทรวงมหาดไทยทราบทุกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"