X

ทะลุ! 400 คน ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 89 คน ยอดสะสม 411 คน

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข แถลง พบผู้ป่วยเพิ่ม 89 คน ยอดผู้ป่วยสะสม รวมเป็น 411 คน  แต่ขอประชาชนอย่าวิตก ย้ำ ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำเคร่งครัด

วันที่ 21 มีนาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 ในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ประจำวัน ว่า  วันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น 89 คน ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 411 คน ถือเป็นรายที่ 323-411  กลับบ้านแล้ว 44 คน  ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 366 คน  เสียชีวิต 1 คน

ส่วนใหญ่ผู้ป่วยรายใหม่เป็นวัยหนุ่มสาว คนทำงาน ไม่ลดกิจกรรมทางสังคม ไม่เว้นระยะห่าง โดยแบ่งผู้ติดเชื้อออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 51 คน ได้แก่
– สนามมวย เพิ่ม 32 คน (กระจายอยู่ในพื้นที่ กทม. อุบลราชธานี สมุทรปราการ นนทบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี ปทุมธานี สุราษฎร์ธานี และสุรินทร์
– สถานบันเทิง เพิ่ม 2 คน (ย่านเอกมัยและสุขุมวิท) และเดินทางไป จ.เชียงราย
– จากการร่วมประกอบพิธีทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย เพิ่ม 6 คน (จ.ปัตตานี นราธิวาส และยะลา
– กลุ่มที่มีประวัติสัมผัสรายเก่าก่อนหน้า 11 คน

กลุ่มที่ 2 กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ 38 คน

– เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เพิ่ม 12 คน เป็นชาวไทย 6 คน ชาวต่างชาติ 6 คน (หลายรายมีประวัติเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวที่ผับ ในปอยเปต ประเทศกัมพูชา)
– ผู้ติดจากที่ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัด ต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 6 คน (ค้าขาย พนักงานเสิร์ฟ พนักงานขาย พนักงานสถานบันเทิง และพนักงานขับรถ)
– รอผลการสอบสวนโรคอีก 20 คน

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักเพิ่มอีก 4 คน รวมเป็น 7 คน

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า ผู้ป่วยรายใหม่ที่พบในช่วงนี้ เป็นคนวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน มีพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ลดกิจกรรมทางสังคม ไม่เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล อาจทำให้นำโรคไปติดคนใกล้ชิดในครอบครัว รวมทั้งเพื่อน ๆ  ที่สำคัญ โรคนี้มีความรุนแรงในกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้มีโรคประจำตัว ขอให้ประชาชนยึดหลักปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข งดร่วมกิจกรรมทางสังคม เว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก งด/ลด การเดินทางโดยไม่จำเป็น ไม่ไปในพื้นที่แออัด ทำงานอยู่ที่บ้าน หากประชาชนช่วยกันปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด จะทำให้ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้

สำหรับผู้ที่เคยไปในพื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วย อาทิ สนามมวย สถานบันเทิง สนามชนไก่ ชมมหรสพ ให้กักกันตัวเองที่บ้านอย่างเคร่งครัด อย่างน้อย 14 วัน ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้อื่น สังเกตอาการ หากยังไม่มีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ยังไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เพราะหากยังไม่มีอาการโอกาสตรวจพบเชื้อมีน้อยมาก จะทำให้ขาดการระมัดระวังตัวเองนึกว่าไม่ติดเชื้อ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"