X

‘ศิริราช’ ยืนยัน ‘หญิงจีน’ ตระเวนถุยน้ำลายรถทัวร์-รถไฟ ไม่ติดเชื้อโควิด-19

กรุงเทพฯ – ผอ.รพ.ศิริราช ยืนยัน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ‘หญิงสาวชาวจีน’ ที่ตระเวนถุยน้ำลาย ระหว่างโดยสารรถทัวร์และรถไฟ ไม่ติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 19 มีนาคม 2563 ความคืบหน้า กรณีเจ้าหน้าที่จับกุมหญิงสาวชาวจีนรายหนึ่ง ซึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทางสาธารณสุข ระหว่างโดยสารรถโดยสารประจำทางและรถไฟ นำส่งโรงพยาบาลศิริราช

รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช แถลงว่า หญิงสาวชาวจีนคนดังกล่าว วัย 33 ปี มีพฤติกรรมถ่มน้ำลายบนรถไฟ ในพื้นที่ จ.สระบุรี จนเป็นที่หวาดระแวงของผู้ที่พบเห็น เนื่องจากเป็นชาวจีนที่ไม่มีประวัติการเดินทาง ส่วนประวัติเสี่ยงก็ไม่ชัดเจน แต่คาดว่าจะเป็นคนในพื้นที่ เพราะไม่พบประวัติเข้า-ออกประเทศในช่วงเวลาอันใกล้นี้ และพอพูดภาษาอังกฤษได้บ้าง แต่ยังไม่มี
ญาติมาติดต่อ

ซึ่งถ้าผลแล็บออกแล้วไม่ใช่โควิด-19 ก็ต้องรักษาตามอาการต่อไป แต่ถ้าผลออกมาว่าติด ก็ต้องมีการสอบสวนโรคต่อไปอีกมาก

ทั้งนี้ ตำรวจท่องเที่ยวควบคุมตัวนำส่งที่ รพ.ศิริราช วันที่ 19 มี.ค. เพื่อประเมินตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยแพทย์คนแรกเข้าตรวจเวลา 00.03 น. แต่คนไข้ไม่ให้ความร่วมมือ

แพทย์คนที่สองจึงลงตรวจอีกครั้ง ในเวลา 02.00 น. ของวันที่ 20 มี.ค. ซึ่งหญิงสาวชาวจีนรายนี้สงบสติอารมณ์ลงแล้ว และยอมให้ตรวจ เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันนี้ หากไม่ติดเชื้อจะต้องรักษาตามอาการ ทั้งนี้ ทาง รพ.ได้จัดใหอยู่ในห้องแยกโรก เพื่อความปลอดภัย

ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช เปิดเผยอีกว่า คนไข้สามารถสื่อสารผ่านภาษาอังกฤษได้บ้าง แต่ไม่ให้ความร่วมมือกับทีมแพทย์ ทั้ง ๆ ที่ รพ.มีล่าม  อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่าคนไข้ชาวจีนรายนี้ ไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากมีอาการไข้มานานถึง 3 สัปดาห์แล้ว

ล่าสุด ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช แจ้ว่า ผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 จากห้องปฏิบัติ พบว่า หญิงสาวชาวจีนรายนี้ ไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก กู้ภัยสว่างสระบุรี จุดพระฉาย รายงานว่า เวลา 17.00 น. ที่สถานี บขส.สระบุรี มีผู้หญิงชาวจีนคนหนึ่งใส่ชุดเดรสสีแดง นั่งรถบัสโดยสารจากกรุงเทพฯ มาลงที่ บขส.สระบุรี ระหว่างนั่งบนรถ มีการถุยน้ำลายแล้วนำมาถูมือ ถูตามเสื้อผ้าตัวเอง รวมทั้งป้ายเบาะที่นั่ง และได้ขยับเปลี่ยนที่นั่งบนรถหลายตำแหน่ง สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่เชื้อโควิด-19 ให้กับผู้โดยสารร่วมทางเป็นอย่างมาก

หลังลงจากรถ มีผู้โดยสารหญิงเข้ามาแจ้งเจ้าหน้าที่ ถึงพฤติกรรมหญิงจีนรายดังกล่าว ตำรวจและเจ้าหน้าที่ รพ.เข้าไปสอบถาม สาธารณสุขก็นำรถมารอรับเพื่อไปตรวจหาเชื้อโควิด-19

แต่หญิงคนนี้ไม่ยอม บอกว่าอีกสองวันจะกลับจีนแล้ว และเดินหนีไป

ต่อมา มีพลเมืองดีแจ้งว่า พบเห็นหญิงจีนคนดังกล่าว อยู่บนรถไฟขบวน 146 อุบลราชธานี-กรุงเทพฯ มุ่งหน้าหัวลำโพง เจ้าหน้าที่จึงสวมชุดป้องกันเชื้อเข้าควบคุมตัว ส่ง รพ.ศิริราช ดังกล่าว

ขณะที่ วันนี้ (20 มี.ค.) ที่สถานีขนส่ง จ.สระบุรี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี , นายสุชัย เลขะกุล ขนส่งจังหวัดสระบุรี นำกำลังจิตอาสาพัฒนา (ทำความดีด้วยหัวใจ) ร่วมกันฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อชานชาลา เก้าอี้ที่นั่งรอ และรถบัสของ บริษัท ขนส่ง จำกัด คันที่หญิงชาวจีนนั่งโดยสาร
มาจากกรุงเทพฯ

ขอบคุณ : ภาพและข้อมูลเบื้องต้น จากเฟซบุ๊ก กู้ภัยสว่างสระบุรี จุดพระฉาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"