X

ไทย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 60 คน! ส่วนใหญ่มาจากสนามมวย สถานบันเทิง

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข วอนผู้ไปสนามมวยและสถานบันเทิง รับผิดชอบต่อสังคมเป็นสิ่งสำคัญ กักตัวเอง 14 วัน และปฏิบัติตามคำแนะนำเคร่งครัด หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 60 คน ส่วนใหญ่มาจาก 2 กลุ่มนี้  

วันที่ 19 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวัน ว่า  วันนี้ มีผู้ป่วยใหม่ 60 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 43 คน ได้แก่
– สนามมวย (ลุมพินี,ราชดำเนิน,จิตรเมืองนนท์) เพิ่ม 12 คน (ผู้ชม,ญาติ,ผู้ดูแลสนามมวย)
– สถานบันเทิง (ทองหล่อ สวนหลวง รามคำแหง สุขุมวิท) 14 คน (พนักงาน ดีเจ นักเที่ยว)
– ผู้สัมผัสผู้ป่วยเดิม 12 คน (ภรรยา เพื่อนร่วมงาน ผู้โดยสารร่วมเที่ยวบิน ลูกเรือสายการบิน พนักงานคาร์โก รวมกลุ่มสังสรรค์ดื่มเหล้า กินข้าว)
– ผู้เข้าร่วมพิธีทางศาสนาในมาเลเซีย 5 คน (จากปัตตานี-ยะลา)

กลุ่ม 2 ผู้ป่วยรายใหม่ 17 คน ได้แก่
– กลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 คน
– กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสชาวต่างชาติ 3 คน
– ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดใกล้ชิดคนจำนวนมาก 1 คน
– รอผลสอบสวนโรคเพิ่มเติม 4 คน

สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 3 คน
รายแรก ชายไทย อายุ 49 ปี ที่รักษาตัวในหอผู้ป่วยวิกฤติ โรงพยาบาลในจังหวัดสุราษฎร์ธานี อาการยังอยู่ในภาวะวิกฤติ ได้รับการล้างไตแล้ว แต่ผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัว
รายที่ 2 ชายชาวเบลเยี่ยม อายุ 67 ปี ที่โรงพยาบาลในจังหวัดเพชรบูรณ์ อาการยังอยู่ในภาวะวิกฤติ มีประวัติป่วยเป็นโรคหัวใจ กินยาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ใส่ท่อช่วยหายใจ
รายที่ 3 รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

สำหรับกลุ่มที่เดินทางกลับจากประเทศอิตาลี ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี 83 คน ทั้งหมดไม่มีไข้ ยังต้องเฝ้าระวังสังเกตอาการ จนครบ 14 วัน

สรุป มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้วรวม 42 คน อยู่ในโรงพยาบาล 229 คน ผู้ป่วยอาการหนัก 3 คน เสียชีวิต 1 คน ผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยขณะนี้ 272 คน

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า สถานการณ์พบผู้ป่วยรายใหม่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยเป็นผู้ทำงานในสถานบันเทิง คนเที่ยว รวมไปถึงคนในครอบครัว ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด เริ่มพบรายงานผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2563 ถึงขณะนี้ รวม 57 คน  ส่วนกลุ่มสนามมวย พบการติดเชื้อตั้งแต่ ผู้จัด เจ้าของค่าย เซียนมวย พิธีกร ผู้ชม รวมไปถึงครอบครัว คนใกล้ชิด  พบตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ถึงขณะนี้ รวม 52 คน  โดยผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้ชมที่มาจากต่างจังหวัด เมื่อป่วยก็จะนำเชื้อกลับไปติดคนใกล้ชิด คนในครอบครัว คนในภูมิลำเนา

ที่สำคัญ ยังมีบางคนที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (ยังไม่ป่วย) แต่ไม่ได้กักกันตัวเอง ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ยังไปร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นในสังคม ซึ่งเป็นอันตรายมากต่อผู้อื่น จึงเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้หลีกเลี่ยง/งดการไปในสถานที่ที่คนแออัดเนื่องจากเป็นสถานที่เสี่ยงสูง  อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค เช่น ผับ ร้านอาหาร สถานบันเทิง เวทีมวย และอื่น ๆ ชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นายแพทย์สุวรรณชัย ยังแนะนำประชาชนให้ งด/ลด การเดินทาง ไปในพื้นที่เสี่ยงการระบาดของโรค ไม่ออกนอกพื้นที่โดยไม่จำเป็น หากรู้ว่าตนเองเป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง (ครอบครัวผู้ป่วย เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน ร่วมวงสังสรรค์ ร่วมเชียร์มวย เชียร์บอล ผู้นั่งติดกัน ใช้พาหนะร่วมกัน) ขอให้ร่วมรับผิดชอบสังคม ด้วยการกักกันตนเองที่บ้านอย่างเคร่งครัด (Self-Quarantine at Home) รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ เมื่อมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัยรีบไปพบแพทย์ทันทีพร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง ขอให้แยกของใช้ส่วนตัว รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ แยกสำรับอาหาร ถ้าไม่แยกสำรับ ให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"