X

สุราษฎร์ สั่งปิด! สถานบันเทิง บ่อนชนไก่-ชนวัว หลังพบผู้ป่วยรายแรก เฝ้าระวังเสี่ยงสูง 37 คน

สุราษฎร์ธานี-ผวจ.สุราษฎร์ธานี แถลงสั่งปิดสถานบันเทิง บ่อนชนไก่ ชนวัว ถึงสิ้น มี.ค. หลังพบเสี่ยรับเหมา กลับจากปัตตานี ติดโควิค-19 อาการวิกฤต พร้อมเฝ้ารอดูอาการผู้ใกล้ชิดเสี่ยงสูง 37คน และเสี่ยงต่ำอีก 54 คน

วันที่ 18 มีนาคม ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อม นายแพทย์มนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์และมาตรการป้องกันการระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 หลังกระทรวงสาธารณสุข แจ้งมีผู้ป่วยติดเชื้ออาการรุนแรง 1 ราย ในพื้นที่

นายแพทย์มนู สสจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ผู้ป่วยเป็นชายไทยอายุ 49 ปี เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. 2563 ด้วยอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ปอดอักเสบ ไตผิดปกติ มีประวัติเดินทางมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ประกอบธุรกิจร่วมกับชาวมาเลเซีย และมีลูกจ้างเป็นชาวมาเลเซีย  เริ่มป่วยครั้งแรกมีอาการหนาวสั่น ในจังหวัดชายแดนใต้ เมื่อ 8 มี.ค. วันต่อมา ขับรถยนต์มาที่สุราษฎร์ธานี คนเดียว และพักอยู่ที่บ้าน 1 วัน พอวันที่ 11 มี.ค. ไปพบแพทย์ที่ ร.พ.เอกชนใน จ.สุราษฎร์ธานี

ตั้งแต่วันที่ 11-15 มี.ค. ผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบ หายใจด้วยตนเองไม่ได้ แพทย์จึงใส่ท่อช่วยหายใจ และส่งต่อไปรักษาที่ ร.พ.สุราษฎร์ธานี ส่งตัวอย่างตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 พบติดเชื้อทั้งสองครั้ง  ขณะนี้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอยู่ในห้องผู้ป่วยวิกฤติ  ซึ่งวันนี้ไข้ลดลงและได้ทำการล้างไต

นายแพทย์มนู เปิดเผยอีกว่า ทีมสอบสวนโรคได้ประชุมวางแผน ลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล หาผู้สัมผัสผู้ป่วยพบมีผู้เสี่ยงสูง 37 คน ให้กักตัวที่บ้าน และหลัง 5 วันได้ส่งตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อ เนื่องจากแต่ละคนสัมผัสไม่พร้อมกัน ที่เหลือเสี่ยงต่ำ 54 คน จะทยอยตรวจให้ครบ โดยให้ทั้งหมดกักตัวอยู่ที่บ้านรอฟังผล  ยืนยัน ผู้ป่วยรายนี้ไปที่ไหนจะหาผู้สัมผัสให้มากที่สุด โดยพบคนสัมผัสใกล้ตัวคือภรรยา และแพทย์ ร.พ.เอกชนมีความเสี่ยงสูง แต่ผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้ไปประเทศมาเลเซีย

ด้านนายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการ ร.พ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้ให้ผู้ป่วยอยู่ในห้องความดันลบตั้งแต่เริ่มต้น ได้รับการยาฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย โดยไข้เริ่มลงแต่ยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ประกอบกับป่วยเป็นโรคเบาหวาน มีภาวะไตทำงานไม่สมบูรณ์ วันนี้ เริ่มล้างไตค่อนข้างมีอาการหนัก แม้มีทิศทางดีขึ้น แต่ถือว่ายังค่อนข้างหนัก

ทั้งนี้ ร.พ.สุราษฎร์ธานี มีห้องแยกความดันลบ 6 ห้อง และห้องกักอีก 18 ห้อง หอผู้ป่วย 30 เตียง ที่เตรียมไว้การนี้ และยังมี ร.พ.ชุมชนอีก 4-5 ห้อง  สสจ.กำลังหา ร.พ.สนามไว้เตรียมการ โดย ร.พ.สวนสราญรมย์ สามารถระดมแพทย์-พยาบาลมาได้ ไม่กระทบคนไข้ปกติ

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้ประกาศขอให้งดการละเล่นมหรสพ 14 วัน ตั้งแต่ วันที่ 18 – 31 มี.ค.2563 ขอให้สถานบันเทิงทุกแห่ง บ่อนไก่ บ่อนชนวัว หยุดกิจการชั่วคราวไปก่อน เพื่อลดความเสี่ยง ลดการติดภาวะเสี่ยงจากโควิค-19 และกรณีที่พบนี้จะให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปฉีดยาฆ่าเชื้อ ซึ่งขอยืนยันจังหวัดมีมาตรการคัดกรองเข้มข้น โดย ร.พ.สุราษฎร์ธานีเป็นโรงพยาบาลศูนย์ของภาคใต้ตอนบน มีเตียงไว้รองรับ 50 เตียง แต่มีมาตรการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชน รณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือ ยึดคาถา “กินร้อน ช้อนฉัน ห่างกัน 2 เมตร” แต่ประชาชนต้องดูแลสุขภาพ อย่าออกไปที่สุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มคนมากกว่า 50 ขึ้นคนไปที่อาจเสี่ยงติดจากโรคนี้

ข่าวแจ้งว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิค-19 รายแรก ของ จ.สุราษฎร์ธานี ภูมิลำเนาเดิมเป็นชาวปัตตานี มีอาชีพรับเหมาก่อสร้างร่วมกับชาวมาเลเซีย เดินทางไป-มาระหว่างปัตตานีกับสุราษฎร์ธานี เนื่องจากมีบ้านอยู่ทั้ง 2 จังหวัด โดยเริ่มมีอาการป่วยมาจาก จ.ปัตตานี และเป็นหนักสุดช่วงเดินทางกลับบ้านที่สุราษฎร์ธานี จึงไปพบแพทย์ตรวจพบเชื้อดังกล่าว

ข่าวและภาพโดย : ทีมข่าวสุราษฏร์ธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"