X

ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 30 คน รวมสะสม 177 คน ขยายตรวจฟรีกลุ่มเสี่ยงแล้วมีอาการ

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันความพร้อม รพ.-บุคลากร รองรับโควิด-19 ระบาด
พร้อมขยายคัดกรองประชาชนที่มีประวัติไปยังสถานที่ชุมชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย  

วันที่ 17 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำแถลงข่าว สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ว่า  วันนี้ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้อีก 3 คน รวมรักษาหายกลับบ้านแล้ว 41 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 135 คน เสียชีวิต 1 คน  ผู้ป่วยสะสม  177 คน  สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ มี 30 คน โดยแบ่งเป็น

การติดเชื้อจากกลุ่มก้อนเดิม ประกอบด้วย
– จากสนามมวย 11 คน (จากสนามมวยลุมพินี อ้อมน้อย ราชดำเนิน) ซึ่งตรวจเจอในผู้ที่เกี่ยวข้องที่ติดตามอยู่
– จากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ 1 คน
– กลุ่มผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยเดิม 2 คน

กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่
– เป็นผู้มาจากต่างประเทศ 9 คน เป็นคนไทย 6 คน ต่างชาติ 3 คน
– แท็กซี่ 1 คน รับผู้โดยสารต่างชาติ

และรอยืนยันผลอีก 22 คน

ทั้งนี้ ขณะนี้พบผู้ป่วยใน กทม.จำนวนมาก จึงมีการทำแผนที่ เพื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์แล้ว แต่ยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน หาที่มาได้ แต่ขอให้ประชาชนงดการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน และเว้นระยะห่าง เพื่อลดการติดต่อโรค

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงต่อว่า  กระทรวงได้เตรียมการต่าง ๆ เพื่อรองรับผู้ป่วย และผู้ที่สนใจเข้ารับการตรวจเพิ่มขึ้น  โดยจัดเตรียมโรงพยาบาลในส่วนต่าง ๆ ทั้งของกระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลทหาร-ตำรวจ โรงพยาบาลสังกัด กทม. และโรงพยาบาลเอกชน รวมถึงในเขตปริมณฑลรองรับ เฉพาะผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ พร้อมเปิดได้ทันทีกว่า 200 เตียง จึงขอให้ความมั่นใจว่า มีโรงพยาบาล พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ และเครื่องมือไว้พร้อม

ส่วนการขยายการคัดกรองประชาชน จะขยายให้ครอบคลุมมากขึ้น เช่น ผู้ที่มีประวัติไปยังสถานที่ชุมชนหรือแออัด เช่น สนามมวย สนามกีฬา สถานบันเทิง แล้วมีอาการผิดปกติ ให้รีบมาแจ้งทันที แม้จะเล็กน้อยก็ตรวจฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แม้มีอาการเพียงเล็กน้อย ก็ขอให้มาตรวจได้

สำหรับกรณีมีผู้ป่วยเจตนาทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น ไอ จาม ใส่บุคลากรทางการแพทย์ ขณะเข้ารับการตรวจรักษานั้น จะถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมาย  เพื่อเป็นการปกป้องบุคลากรทางการแพทย์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"