X

นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ โควิด-19 “ประเทศไทย”จะชนะ ด้วยความร่วมมือของ ปชช.

กรุงเทพฯ – เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 16 มีนาคม 2563 โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีการแพร่ระบาดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยสรุป ดังนี้

โรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปแล้ว 154 ประเทศ มีจำนวนผู้ป่วยรวม 167,543 รายทั่วโลก ส่วนประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อแล้ว 146 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 38 ราย เสียชีวิต 1 ราย และยังไม่พบมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ช่วงที่ผ่านมา ไทยสามารถชะลอการแพร่กระจายของโรคได้ดี ด้วยระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง และความร่วมมือของทุกฝ่าย แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สาเหตุสำคัญอาจจะเกิดจากการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก และเป็นช่วงที่มีจำนวนผู้ป่วยเกิดขึ้นมากทั่วโลก

องค์การอนามัยโลกประเมินว่า การระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นการระบาดเป็นวงกว้าง คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น เพื่อหยุดการแพร่กระจายเชื้อ โดยงดกิจกรรมในสถานที่ที่มีการชุมนุมจำนวนมาก ปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สถานบันเทิง สนามกีฬา และสถานศึกษา ยกระดับการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มข้น ขอย้ำว่ารัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือร่วมใจทำงาน คัดกรองผู้ป่วยตามมาตรฐานสากลอย่างมีประสิทธิภาพ

“ประเทศไทย” จะชนะการต่อสู้กับไวรัสนี้ ก็ด้วยความร่วมมือของประชาชน โดยงดการเดินทางไปต่างประเทศ กรณีกลับจากกลุ่มประเทศเสี่ยงต้องกักตัว อย่างเคร่งครัด 14 วัน รักษาสุขอนามัยส่วนตัว เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ได้แก่ กินร้อน อาหารปรุงสุกใหม่ สะอาด ไม่กินของแปลก ช้อนเรา แก้วเรา ห้ามกินน้ำแก้วเดียวกัน สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่เสี่ยง ล้างมือด้วยสบู่บ่อย ๆ กรณีไปที่สาธารณะแล้วต้องจับ ลูกบิดประตู ราวรถเมล์ ปุ่มกดลิฟต์ บันไดเลื่อน ห้องน้ำ เป็นต้น

ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคปอด โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ต้องดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง กินยาอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากติดเชื้อจะมีอาการหนักและมีโอกาสเสียชีวิตสูง

หลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพราะมีโอกาสจะแพร่เชื้อ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรสวมหน้ากากอนามัย และยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เจ็บป่วย ไม่สบาย ควรอยู่บ้าน

นายกรัฐมนตรี ยังขอร้องประชาชน อย่ากักตุนสิ่งของ อย่าวิตก กังวลจนเกินไป ขอให้มีความเชื่อมั่นในรัฐบาล จะจัดการให้มั่นใจได้ว่า จะมีหน้ากากอนามัย เครื่องอุปโภค บริโภค และสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้อย่างเพียงพอ

ขอความร่วมมือผู้ที่ยังไม่มีอาการ ไม่มีประวัติเสี่ยงติดเชื้อ และแพทย์วินิจฉัยแล้วว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ ขอให้สังเกตอาการต่อไป เพื่อไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และจะได้มีชุดตรวจเพียงพอสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ เท่านั้น

พร้อมขอความร่วมมือหยุดการกระจายข่าวที่ไม่เป็นความจริง สร้างความแตกตื่น และก่อนจะกระจายข่าวใด ๆ ขอให้ตรวจสอบความถูกต้องก่อน ขอให อดทนร่วมกันฟันฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน ขอขอบคุณผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่ายและประชาชนทุกคน

พร้อมทิ้งท้ายว่า “ประเทศไทยต้องชนะ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"