X

จับตา! ทหาร 36 นายเสี่ยงติดโควิด-19 สูง หลังเจ้ากรมสวัสดิการฯ ติดเชื้อ

กรุงเทพฯ – กองทัพบก แถลง พล.ต.ราชิต อรุณวงษ์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ติดเชื้อ โควิด-19 สั่่งดำเนินการตามมาตรฐาน กักตัวทหาร 36 นายเสี่ยงติดสูง และเฝ้าระวังอีก 60 ราย รวมพลขับ-ครอบครัว  

วันที่ 16 มีนาคม 2563 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมาย พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก แถลงข่าว พล.ต.ราชิต อรุณวงษ์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งถือเป็นบุคลากรรายแรกของกองทัพบกที่ติดเชื้อ จึงต้องดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ให้ถูกต้องและครบถ้วน ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศและให้คำแนะนำ

โดยมีผู้เกี่ยวข้อง 36 นาย ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงสูงที่เป็น 1 ใน 5 เสือกองทัพบก ผู้บังคับบัญชาระดับสูง และข้าราชการผู้ร่วมปฏิบัติงาน ซึ่งได้สั่งการให้พักกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันแล้ว  นอกจากนี้ ยังมีผู้เกี่ยวข้องและครอบครัวผู้ที่มีความใกล้ชิด อีก 60 คน เช่น พลขับ เจ้าหน้าที่ที่โดยสารร่วมกันไปในรถ รวมทั้งคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในระบบการทำงาน และในสถานที่เสี่ยง จะต้องเฝ้าระวังอย่างมีประสิทธิภาพทุกคนโดยไม่เว้นใคร หรือจะยศอะไร ที่เข้าร่วมประชุมกับ พล.ต.ราชิต โดยมีระยะห่างไม่เกิน 4.5 เมตร ภายใน 15 นาที ยืนยันว่าจะสามารถควบคุมได้ทั้งหมด ถ้าพบอาการไข้จะต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป

สำหรับครอบครัวของ พล.ต.ราชิต ตรวจไม่พบเชื้อ แต่แยกและกักตัวอยู่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรฐานแล้ว

พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ยังแจ้งไทม์ไลน์ของ พล.ต.ราชิต ว่า ได้ไปร่วมงานศึกลุมพินี แชมเปี้ยนเกริกไกร ที่สนามมวยลุมพินี รามอินทรา เมื่อวันที่ 6 มี.ค. วันเดียวกับที่ แมทธิว ดีน ดาราและพิธีกรชื่อดัง ไปเป็นพิธีกรในสนามมวยดังกล่าว โดยในวันนั้น มีคนเข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน ต่อมา พล.ต.ราชิต ยังเดินทางมาทำงานตามปกติ พบปะกำลังพลทั้งในและนอกกองทัพบก อีกกว่า 100 คน

พล.ต.ราชิต มีอาการไข้ 1 วัน ก่อนเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อ 13 มี.ค. พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเข้ามารายงานตัวเพื่อเข้ารับการตรวจรักษา ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และตรวจอีกครั้งเมื่อ 14 มี.ค. พบว่าติดเชื้อชัดเจน

จากนั้น ยังมีการส่งผลเลือดไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลออกมาเวลา 19.00 น. เมื่อคืนนี้ (15 มี.ค.) ว่าติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน อย่างไรก็ตาม อาการเหมือนปกติ ไม่มีไข้ และไม่พบความผิดปกติของปอด ปอดไม่ได้รับความเสียหาย เพราะ พล.อ.ราชิตเป็นคนแข็งแรง ขณะนี้ อยู่ระหว่างการแยกโรคที่โรงพยาบาล

พร้อมยืนยัน พล.ต.ราชิต ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงประเทศฝรั่งเศส ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก กล่าวด้วยว่า วันนี้ (16 มี.ค.) กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก จะเข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพบก 1, ห้องประชุม, ห้องจัดเลี้ยง, จุดเติมน้ำ หน้า ทรพ. เพื่อป้องกันเชื้อไม่ให้แพร่ระบาดในกองบัญชาการกองทัพบก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"