X

‘จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์-เกษตร’ สั่งปิด! หวั่นโควิด-19 หลังจุฬาฯ พบติดเชื้อแล้ว 1 คน

กรุงเทพฯ – จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบบุคคลากรติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 1 คน สั่งปิดคณะนิติศาสตร์ พร้อมประกาศ 5 มาตรการ ด้าน ม.ธรรมศาสตร์ ประกาศหยุด 1 สัปดาห์ ก่อนเปิดสอนออนไลน์ พร้อมออก 4 มาตรการ ขณะที่ ม.เกษตร หยุด 1 สัปดาห์ เช่นกัน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกประกาศมาตรการ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) รายที่ 1 สรุปว่า เนื่องด้วยวันที่ 15 มีนาคม 2563 คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับแจ้งว่ามีบุคลากรของคณะคนหนึ่ง ติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้บุคลากรคนดังกล่าวได้เข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จุฬาฯ ได้ดำเนินตามมาตรการที่ คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของมหาวิทยาลัย กเตรียมการไว้ ดังต่อไปนี้

1.กรณีมีการยืนยันการติดเชื้อ จะประสานกับทางโรงพยาบาล ในการให้การดูแลรักษาตามมาตรฐานอย่างดีที่สุด

2.เริ่มดำเนินการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับบุคลากรคนดังกล่าว ทั้งคณาจารย์ นิสิต เจ้าหน้าที่ของคณะนิติศาสตร์ และสมาชิกในครอบครัว มารับการตรวจคัดกรอง ที่ศูนย์บริการสุขภาพของจุฬาฯ เพื่อประเมินความเสี่ยง

3.ให้คณะนิติศาสตร์ ปิดทำการเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ (ตั้งแต่วันที่ 16–22 มี.ค.2563) เพื่อฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาด ตามมาตรฐานทางสาธารณสุขทั่วพื้นที่ อาคารพินิตประชานาถ และอาคารเทพทวาราวดี และให้งดการเรียนการสอนทุกช่องทาง รวมทั้งช่องทางออนไลน์ การประชุม การนัดหมาย การพบปะ การจัดกิจกรรมทุกรายการ เพื่อลดความเสี่ยงของการสัมผัสระหว่างบุคคล และเอื้อประโยชน์ต่อการบริหารจัดการสำหรับคณะและมหาวิทยาลัย ในการควบคุมภาวะการแพร่ระบาด

4.สอบสวนวงจรการแพร่กระจายเชื้อของบุคลากรคนดังกล่าว เพื่อสามารถกำหนดให้บุคลากรและนิสิตจุฬาฯ ที่อยู่ในสถานที่เดียวกับบุคลากรผู้นี้ ภายในระยะเวลา 14 วัน ก่อนวันที่ 15 มี.ค. ลาหยุดเพื่อกักบริเวณดูอาการเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่ 15 มี.ค.2563 โดยไม่ถือเป็นวันลา

5.หากพบว่ามีคณาจารย์ นิสิต เจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 จากการสัมผัสกับบุคคลากรดังกล่าว จุฬาฯ ยินดีจะส่งตัวและรับผิดชอบดูแลการรักษา ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ด้านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาตรการและคำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 ฉบับที่ 6

โดยสรุปมาตรการ ดังนี้

1.งดการเรียนการสอน วันที่ 16-22 มี.ค.63 ใน 2 ศูนย์ คือ ท่าพระจันทร์ และรังสิต

2.ให้คณะต่าง ๆ เตรียมการเรียนการสอนออนไลน์ และสอนได้ตั้งแต่วันที่ 23 มี.
ค.63

3.ให้กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานภายในที่พัก (work from home)

4.ขอให้ทุกคนติดตามประกาศการสอนออนไลน์ ที่จะประกาศต่อไปเร็ว ๆ นี้

ส่วนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประกาศหยุดการเรียนการสอน ที่บางเขน ระหว่างวันที่ 16-22 มี.ค.2563 และจะกลับใสเปิดเรียนตามปกติ 23 มี.ค.2563 พร้อมลดความเสี่ยงแพร่ระบาด ด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดอาคารและสถานที่ ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"