X

ทะลุ! 100 คน ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งเป็น 114 คน หลังพบเพิ่มอีก 32 คน ยังเป็นกลุ่มก้อน

นนทุบรี – กระทรวงสาธารณสุข แถลง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 32 คน ทำยอดสะสมพุ่งเป็น 114 คน วอนไม่ไปดูงานต่างประเทศ และไม่ไปร่วมงานที่มีคนเกิน 100 คน

วันที่ 15 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำแถลง สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวัน ว่า  วันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 32 คน (มากที่สุดตั้งแต่เคยแถลงมา) และมีลักษณะเป็นกลุ่มก้อน แยกได้ดังนี้

– กลุ่มผู้มีประวัติไปสนามราชดำเนิน และสนามมวยลุมพินี 9 คน
– ติดจากสถานบันเทิง (ผับ) เดิม 5 คน
– สถานบันเทิงกลุ่มใหม่อีก 5 คน
– กลุ่มสัมผัสนักท่องเที่ยว ที่สนามบินสุวรรณภูมิ 3 คน (ตม., พนักงานร้านอาหาร และพนักงานสนามบินสุวรรณภูมิ)
– กลุ่มกลับจากท่องเที่ยวเที่ยวต่างประเทศ 7 คน (คนไทย 5 คน ชาวต่างชาติ 2 คน)
– กลุ่มข้าราชการ ไปดูงานที่ประเทศสเปน ติดเชื้อ 1 คน ขณะนี้กำลังติดตามตรวจสอบผู้ร่วมเดินทาง
– กลุ่มผู้สัมผัสกับเจ้าของร้านอาหารที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ พบว่า ติดเชื้อเพิ่ม 2 คน อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 3 คน

ขณะนี้ยังรอผลยืนยัน อีก 51 คน ซึ่งมีความสัมพันธ์กับกลุ่มคนที่ติดเชื้อ รวมพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สะสม 114 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 35 คน ยังต้องรักษาในโรงพยาบาล 78 คน เสียชีวิต 1 คน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้าราชการที่ไปดูงานประเทศสเปนและติดเชื้อกลับมา โดยขอวิงวอนให้ข้าราชการหลีกเลี่ยงการไปดูงานหรือไปต่างประเทศ ในช่วงนี้ เพราะเมื่อกลับมาก็ยังไปเข้าสังคม จึงควรมีการแจ้งเป็นมาตรการไว้ สำหรับประชาชนทั่วไป ให้หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน ที่มีคนหนาแน่น หรือมีชาวต่างประเทศอยู่ เช่น ผับ สนามมวย หรือร้านอาหารที่มืด ๆ แออัด

รวมถึงการร่วมกิจกรรมที่มีคนไปรวมกันเกิน 100 คน ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน หรืองานอะไรก็ห้าม ในส่วนที่ไปร่วมงานบางงานในพื้นที่ภาคใต้ อาจจะต้องติดตามตัวมากักกัน พร้อมเน้นการทำความสะอาดสถานที่ต่าง ๆ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้า มีผู้เดินทางมาจากประเทศอิตาลี 83 คน ลงที่สนามบินอู่ตะเภา เป็นนักเรียน 78 คน คนไทยที่ไปเที่ยว 3 คน และพนักงานสายการบิน 2 คน ตรวจพบ 6 คน มีน้ำมูกแต่ไม่มีไข้ เจ้าหน้าที่นำส่ง ร.พ.

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย เปิดเผยด้วยว่า กรมควบคุมโรคจะจัดทำแผนที่สถานที่พบผู้ป่วย ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด แล้วอัปเดตสถานการณ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน จะใช้มาตรการยกระดับการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการปิดผับหรือสนามมวย ที่มีการแพร่เชื้อ ตอนนี้สนามม้าที่กรุงเทพฯ และ จ.นครราชสีม ปิดทั้งหมดแล้ว

ภายหลังการแถลงข่าว ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปิดจบทันที โดยไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม เหมือนทุกวันที่ผ่านมา แจ้งว่าขอให้รอพรุ่งนี้ (16 มี.ค.2563)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"