X

‘นปถ.-ศปถ.’ ถกขับเคลื่อนป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ช่วงสงกรานต์

กรุงเทพฯ – พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกประชุม นปถ. และศปถ. ขับเคลื่อนป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน นายนิพนธ์ บุญญามณี เสนอใช้ด่านชุมชน บูรณาการร่วม อปพร. ขับเคลื่อนในพื้นที่ ตั้งเป้าลดจำนวนอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15

วันที่ 13 มีนาคม 2563 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างประชุม คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุสำคัญ ที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ รัฐบาลกำหนดให้การสร้างความปลอดภัยทางถนน เป็นวาระแห่งชาติ และมอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นหน่วยงานหลัก ในการบูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อย่างเป็นรูปธรรม

จากสถิติอุบัติเหตุทางถนน ยังคงมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ จากการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนน พบว่า ปัจจัยที่นำไปสู่การลดอุบัติเหตุ เป็นผลจากการบังคับใช้กฎหมาย การเสริมสร้างวินัยและจิตสำนึกในการใชัรถใช้ถนนอย่างปลอดภัย การสร้างมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะและถนน

ด้าน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เปิดเผยว่า ศปถ.ได้บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนการจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเข้มขันตลอดปี ทั้งในช่วงปกติและช่วงเทศกาล สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ได้กำหนดแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2563 ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” โดยยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach) ในการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตาม 8 มาตรการ ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการ ลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน ลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ด้านความปลอดภัยทางน้ำ ด้านดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และมาตรการพิเศษที่มุ่งดำเนินการในอำเภอเสี่ยงสีแดงอย่างเข้มข้น ซึ่งมีเป้าหมายในการลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15

ส่วนนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกว่า อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดบนถนนสายรอง 70 % อยู่ในการดูแลของ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เมื่อเดือนเมษายน 2562 ได้มีการแก้ไขกฎหมายบังคับ ให้ท้องถิ่นมีบทบาทหน้าที่ ดูแลเรื่องการจราจร ตามภารกิจที่กฎหมายใหม่กำหนด จึงอยากให้ ศปถ.จังหวัด ร่วมพูดคุยกำหนดมาตรการลดจุดเสี่ยงของถนนในท้องถนนซึ่งเป็นถนนสายรอง ติดตั้งสัญญาณไฟจราจรในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น กำหนดการใช้ความเร็วบนถนนของท้องถิ่น ร่วมกันพิจารณาเรื่องความปลอดภัยทางถนน และปิดจุดเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในท้องถิ่น

ใช้มาตรการ ด่านครอบครัว ด่านชุมชน บูรณาการทำงานร่วมกับ อปพร. จิตอาสาภัยพิบัติจะเป็นกำลังที่จัดตั้งด่านชุมชนในตำบลต่างๆได้ ส่วนการแก้ไขในระยะยาวเสนอให้มีมาตรการให้ท้องถิ่นสามารถออกพระราชบัญญัติหรือเทศบัญญัติเกี่ยวกับการจราจรเพื่อกำหนดอัตราความเร็วของรถจักรยานยนต์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการจราจรแก่ท้องถิ่น ลดจำนวนผู้เสียชีวิตในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"