X

‘วิทยาลัยชุมชน’ เปิดประตู ยกระดับมาตรฐานชุมชนสู่… มืออาชีพ!

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เปิดตัวต่อ ผู้นำวิทยาลัยชุมชน 20 แห่งทั่วประเทศ ชี้ให้เห็นความสำคัญ ของการนำระบบคุณวุฒิวิชาชีพ มาใช้พัฒนากำลังคนในชุมชน ให้เป็นมืออาชีพ โดยเตรียมทำความร่วมมือ ยกระดับมาตรฐานบุคลากรชุมชน ร่วมกัน

วันที่ 12 มีนาคม 2563 นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เปิดตัว สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ต่อ ผู้นำวิทยาลัยชุมชน 20 แห่งทั่วประเทศ นำโดย นายคมสัน คูสินทรัพย์ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการตรฐ (สวชช.) โดยย้ำว่า การพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเน้นให้กลุ่มคนในอาชีพได้รู้ขีดความสามารถของตัวเอง ว่าเป็นบุคคลที่ทำงานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ เนื่องจากมาตรฐานที่เกิดขึ้นแล้ว 57 สาขาวิชาชีพ 764 อาชีพ ครอบคลุมทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรม และการบริการ ล้วนมาจากการระดมสมองของผู้เชี่ยวชาญ ที่เป็นคนในอาชีพตัวจริง จึงมั่นใจได้ว่า ผู้ที่ผ่านการประเมิน เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในอาชีพ มีศักยภาพการทำงาน เทียบเท่าระดับสากลตามมาตรฐาน ISO/IEC 17024 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ที่เข้ารับการประเมินกับ สคช. แล้วกว่า 162,000 คน

นางสาววรชนาธิป กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ผู้ที่ผ่านการประเมิน จะมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในแอปพลิเคชัน “ปักหมุดมืออาชีพ” ที่จะสร้างโอกาสเรื่องรายได้ให้แก่คนในอาชีพ รวมทั้งการสนับสนุน จากหน่วยงานความร่วมมือ ในการผลักดันให้คนในอาชีพ สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ ด้วยการสนับสนุนจาก บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และการพิจารณาให้สินเชื่อ จากธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) ที่พร้อมพิจารณาให้สินเชื่อ แก่ผู้ที่ได้ใบรับรองมาตรฐานอาชีพจาก สคช.

เห็นชัดจากกรณีผู้ที่ผ่านการประเมินในอาชีพเสริมสวย ที่ก่อนหน้านี้ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ ในโครงการเปลี่ยนบ้านเป็นร้าน กับธนาคารออมสิน มาแล้ว และล่าสุด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมจะเป็นส่วนหนึ่ง ที่พร้อมสนับสนุนให้สินเชื่อแก่ผู้ที่ผ่านการประเมินด้วย

ด้านวิทยาลัยชุมชน ต่างเห็นด้วยและพร้อมที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่ง กับ สคช. ในการยกระดับมาตรฐานบุคลากรชุมชน ให้ก้าวสู่การเป็นมืออาชีพเต็มตัว ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"