X

ไทย พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 11 คน! แต่ยืนยัน’ยังอยู่ระยะ 2 และไม่ใช่ซุปเปอร์สเปรดดิ้ง’

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข แถลง พบผู้ป่วยติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เพิ่มเป็นกลุ่มก้อน 11 คน เป็นคนไทยทั้งหมด ติดเชื้อจากชาวฮ่องกง ส่งผลยอดสะสมเพิ่มเป็น 70 คน แต่ยืนยันไม่ใช่ซุปเปอร์สเปรดดิ้ง และยังอยู่ในระยะที่ 2

วันที่ 12 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข แถลง พบผู้ป่วยติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เพิ่มเป็นกลุ่มก้อน 11 คน เป็นคนไทยทั้งหมด ติดเชื้อจากชาวฮ่องกง ส่งผลยอดสะสมเพิ่มเป็น 70 คน แต่ยืนยันไม่ใช่ซุปเปอร์สเปรดดิ้ง และยังอยู่ในระยะที่ 2นำคณะแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ประจำวัน ว่า  วันนี้ มีพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเป็นกลุ่มก้อน 11 คน เป็นคนไทยทั้งหมดซึ่งเป็นการค้นพบจากการขยายการคัดกรอง การป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อน  ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้ 1 คน เป็นหญิงอายุ 62 ปี รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

โดยสรุปวันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 35 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 34 คน เสียชีวิต 1 คน ผู้ป่วยสะสม70 คน สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 คน ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ผู้ป่วยใหม่ 11 คนล่าสุดนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานครให้ประวัติว่า

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ได้พบปะกลุ่มเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงที่มาเที่ยวเมืองไทย หลังจากนั้น 4 วัน (วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563) เริ่มป่วยด้วยอาการไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ ไอ  แต่ขณะที่มีอาการป่วยอยู่นั้น ยังนัดสังสรรค์กับเพื่อนสนิทอีก 2 ครั้ง (วันที่ 27 และ 29 กุมภาพันธ์) โดยมีพฤติกรรมดื่มสุราแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน

ต่อมา วันที่ 4 มีนาคม ผู้ร่วมสังสรรค์เริ่มทยอยป่วย 7 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยตรวจพบการติดเชื้อ 11 คน จากทั้งหมด 15 คน (รวมผู้ป่วย) เป็นชาย 5 คน หญิง 6 คน ช่วงอายุ 25 – 38 ปี  ในจำนวนนี้มี 4 คนที่ไม่ป่วยเเละไม่ติดเชื้อ เพราะไม่ได้ดื่มเหล้าเเละสูบบุหรี่ร่วมกับกลุ่มเพื่อน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามครอบครัวและเพื่อนที่ไม่ได้ร่วมกลุ่มสังสรรค์เบื้องต้น 70 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการครั้งแรกไม่พบเชื้อ จึงไม่พบหลักฐานว่าเกิด super spreading เนื่องจากเป็นการติดเชื้อในกลุ่มเพื่อนสนิทที่ร่วมวงสังสรรค์ ยังไม่ออกนอกกลุ่ม limited

อย่างไรก็ตาม การป่วยเป็นกลุ่มก้อนครั้งนี้ เป็นบทเรียนที่สำคัญของคนไทย คือ

1.หากป่วยแล้วไม่กักตัว ส่งผลกระทบคนใกล้ชิดและครอบครัวติดเชื้อ

2.ในสถานการณ์โรคระบาด มาตรการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ล้างมือ/ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น เป็นสิ่งสำคัญมาก

3.เมื่อเจ็บป่วยต้องพักอยู่กับบ้าน ลดความเสี่ยงของผู้อื่นและสังคม เราจะป้องกันและชะลอเฟส 3 ได้ หากทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ความปลอดภัยและสุขภาพ คือ สิ่งสำคัญอันดับแรก

ทั้งนี้ หากพบอาการป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่จำนวนหลายคน ในช่วงเวลา 1-2 สัปดาห์ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพบแพทย์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"