X

งด! ฟรีวีซ่า 3 ชาติ-ยกเลิก! VOA 17 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เผย ยกระดับมาตรการเพื่อเพิ่มความเข้มข้นรับมือโควิด-19 พร้อมประกาศยกเลิกวีซ่า VOA 17 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจ และงดออกวีซ่า พลเมือง 3 ชาติเสี่ยง เกาหลีใต้ ฮ่องกง อิตาลี

วันที่ 11 มีนาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการยกระดับความเข้มข้น ของมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด –19) รวมทั้งระบบการเฝ้าระวังประชาชนที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง โดยยืนยันว่า รัฐบาลประชุมประเมินสถานการณ์ทุกวัน เพื่อออกมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่พัฒนาแปรเปลี่ยนไปทุกขณะ โดยเฉพาะมาตรการคัดกรอง จะเริ่มเข้มข้นตั้งแต่ประเทศต้นทาง จนถึงขั้นตอนการเดินทางถึงประเทศไทย โดยจะตรวจเข้มทุกช่องทางการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย และหากพบว่ามีไข้ จะถูกส่งไปยังสถานพยาบาลทันที

ประชาชนที่เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เมื่อผ่านการคัดกรองแล้ว กระทรวงคมนาคมจะจัดรถไปส่ง โดยควบคุมอย่างเคร่งครัด ณ ที่พักที่ภูมิลำเนา เพื่อเข้ามาตรการของรัฐในการกักกันที่ภูมิลำเนา (State Monitored Home Quarantine) ภายใต้ความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม สาธารณสุข และมหาดไทย

ส่วนการยกระดับมาตรการควบคุมป้องกัน ณ ที่พักที่ภูมิลำเนา เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการมอบหมายหน้าที่ตามกฎหมาย จะเป็นผู้ตรวจสอบ กำกับ ติดตาม ผู้ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ห้ามมิให้ผู้ถูกกักกันออกนอกสถานกักตัว หากฝ่าฝืน ละเมิด จะมีโทษตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ จะใช้เทคโนโลยีและแอพลิเคชั่นในการติดตาม ควบคุม ควบคู่กับการติดตามเฝ้าระวังของชุมชน ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาการแพร่ระบาด ติดต่อกัน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังยืนยันว่า สำหรับศูนย์เฝ้าระวัง State Quarantine ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ยังคงเปิดใช้ และยังมีกลุ่มเฝ้าระวังอยู่ในศูนย์ฯ ต่อไปจะใช้สำหรับผู้ที่มีปัญหาในระบบการคัดกรอง และไม่สามารถไปกักกันเฝ้าระวังที่ภูมิลำเนาได้ หรือกรณีอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น มีปัญหาการขอใบรับรองแพทย์ ไม่ผ่านการคัดกรองจากต้นทาง

นอกจากนี้ จะประกาศยกเลิก Visa on Arrival (VOA) หรือการขอตรวจลงตราวีซ่าเพื่อเข้าประเทศที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง 17 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจ รวมทั้งยกเลิกการยกเว้นการตรวจลงตรา ประเทศมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ เกาหลีใต้ ฮ่องกง และอิตาลี (กรณีอิหร่าน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ได้ระงับการรับคำร้องขอรับการตรวจลงตราชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2563 จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ) เพื่อให้ผู้เดินทางต้องผ่านขั้นตอนการขอตรวจลงตราที่ สถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ เพื่อเพิ่มการคัดกรอง ควบคุมสถานการณ์ สกัดกั้นไม่ให้ประเทศไทยเข้าสู่ระยะที่ 3 ของการแพร่ระบาดโรค โควิด-19

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า การทำงานของรัฐบาลทุกขั้นตอน มีกฎหมายรองรับ และเป็นมาตรการชั่วคราว ซึ่งจะพิจารณายกเลิกเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"