X

นายกรัฐมนตรี วอนแยกแยะ มาตรการช่วยผลกระทบโควิด-19 เป็นเพียงระยะสั้น อย่ามองเพียงแจกเงิน

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ระบุ มาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ จากโรคโควิด-19 เป็นเพียงระยะสั้น 2 เดือน ครอบคลุมทั้งภาคประชาชน ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ไม่ใช่เพียงแจกเงิน

วันที่ 6 มีนาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ได้พิจารณามาตรการช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นมาตรการระยะสั้นชั่วคราว ภายในระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในการช่วยเหลือประชาชน ที่ครอบคลุมทั้งภาคประชาชน ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี รวมถึงมาตรการทางภาษี และการเงินการคลังต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น และต้องแยกแยะว่า เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว

สำหรับการให้เงินประชาชน ต้องเข้าใจว่าต่างประเทศก็ดำเนินการ แต่ไทยไม่ได้ให้มากเท่าต่างประเทศ การให้เงินไม่ใช่แค่ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเท่านั้น แต่ต้องครอบคลุมกลุ่มอื่น ๆ ด้วย ขอให้ทุกคนไว้ใจรัฐบาล และในฐานะนายกรัฐมนตรี ผู้นำรัฐบาล จะนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤติไปได้ แต่ขอเพียงให้ทุกคนช่วยและร่วมมือกัน ทั้งนี้กำลังพิจารณาวว่า จะทยอยดำเนินการหรือให้ครั้งเดียว ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เบื้องต้นคาดว่าจะมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบหลายล้านคน

“จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจ จะมากหรือน้อย ก็ต้องดูแลกัน ไม่ใช่ให้เงินเรื่อยเปื่อย เพราะประชาชนมีรายได้น้อย ผู้ประกอบการระดับล่างมีความจำเป็นต้องใช้” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในส่วนของภาคการท่องเที่ยว รัฐบาลมีข้อมูลที่พบว่า นักท่องเที่ยวลดลง จึงต้องไปช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น มาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ  นอกจากนี้ ยังต้องรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งด้วย  ทั้งนี้ รัฐบาลจะดูแลปัญหาทั้งหมด แต่ตอนนี้จำเป็นต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ควบคู่กับการดูแลภาพรวมทั้งหมด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : กรมประชาสัมพันธ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"