X

คุมดี! ‘โควิด-19’ ไทยตกอยู่อันดับที่ 17 ของโลก

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข เผย สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คงที่ ไทยอยู่อันดับที่ 17 ของโลก พร้อมดูแลป้องกันโรคแรงงานที่จะกลับจากเกาหลีใต้

วันที่ 4 มีนาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข นำคณะ แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวันว่า วันนี้ ตัวเลขเท่าเดิม คือ ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล 11 คน(อาการหนัก 1 คน) กลับบ้านแล้ว 31 คน เสียชีวิต 1 คน รวมสะสม 43 คน ทำให้ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 17 ของโลก แต่ยังคงเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพื่อชะลอไม่ให้เข้าสู่การแพร่ระบาดในวงกว้าง โรคนี้ป้องกันได้ด้วยการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย ใส่หน้ากากอนามัย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้มีมาตรการเร่งด่วน ด้านการป้องกันโรค 14 ข้อ ได้แก่

1.ให้ทุกหน่วยดำเนินตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 2.ติดตามดูแลคนไทยในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างใกล้ชิด
3.ทุกส่วนราชการระงับ/เลื่อนการเดินทางไปประเทศที่มีการแพร่ระบาดและประเทศเฝ้าระวัง
4.เตรียมสถานที่สังเกตอาการ คัดกรองผู้ป่วย
5.เจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดต้องกักตัว 14 วันไม่ถือเป็นวันลา
6.จัดหาเวชกัณฑ์อุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นเพิ่มเติมและหากจำเป็นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานของบประมาณเพิ่มเติม
7.ตั้งศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ทำเนียบฯ 8.ให้มีการประชุมเตรียมพร้อมป้องกันสม่ำเสมอ
9.ทุกหน่วยงานเร่งจัดหาสินค้าที่ใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคให้พียงพอกับความต้องการ
10.ดูแลบุคลากรทางการแพทย์อย่างเหมาะสม
11.กระทรวงพาณิชย์ป้องกันการกักตุนสินค้าและควบคุมราคา
12.กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลรองรับพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
13.กระทรวงคมนาคมคัดกรองผู้โดยสารอย่างเคร่งครัด
และ 14.ขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมที่ต้องมีการรวมตัวของประชาชน

ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากประทศที่มีการระบาด เมื่อพบ มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย อย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ประสานสถานพยาบาล เพื่อตรวจรักษาที่เหมาะสมต่อไป หากไม่พบอาการต้องสงสัย ให้กักตัวเองในที่พัก 14 วัน และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังนี้

สวมหน้ากากอนามัยอยู่ห่างจากคนอื่น 1-2 เมตร หยุดเรียน/ทำงาน งดร่วมกิจกรรมต่างๆ นอนห้องแยก ปิดปาก จมูกทุกครั้งที่ไอ จาม ทำความสะอาดที่พัก ของใช้ แยกของใช้ ทานอาหารแยกกับผู้อื่น ใช้ช้อนกลาง ทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี หลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่นโดยเฉพาะผู้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ หากมีไข้ ไอ มีน้ำมูกเจ็บคอ หายใจเหนื่อย ให้รีบพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง

สำหรับแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้นั้น วันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข ต่างประเทศ แรงงาน คมนาคม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และฝ่ายความมั่นคง เพื่อวางแผนร่วมกัน ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข จะดูแลป้องกันการระบาด ดำเนินการตามหน้าที่และพร้อมที่จะดำเนินการตามข้อสั่งการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"