X

เร่ง ‘อาชีวะ’ ผลิตหน้ากากเพิ่ม แก้ปัญหาขาดแคลน-ขยายวงแจก ปชช.

กรุงเทพฯ – นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ร่วมแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน เร่งอาชีวะผลิตหน้ากากผ้าไส้กรองเพิ่ม จากเดิมที่สั่งผลิตไป 5 หมื่นชิ้น เพื่อแจกประชาชนเร่งด่วน

วันที่ 3 มีนาคม 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) ผลิตหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าแบบมีไส้กรอง เพิ่มเติม จากเดิมที่สั่งผลิตไว้แล้ว 50,000 ชิ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ขยายการครอบคลุมไปถึงความต้องการของประชาชนทั่วไปด้วย

ทั้้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (3 มี.ค) ได้หารือถึงการผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งขณะนี้ยังมีความต้องการและขาดแคลนอยู่ จึงพูดถึงเรื่องหน้ากากทดแทนที่ทำด้วยผ้า ซึ่งกลุ่มอาชีวะผลิตเป็นหน้ากาผ้าที่มีไส้กรอง จะได้เพิ่มกำลังการผลิต ขึ้นมาทดแทน ซึ่งจะทำให้ลดความกดดันไปได้ส่วนหนึ่ง

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ที่จะใช้ผลิตหน้ากากอนามัยนั้น กำลังพิจารณาอยู่ อาจจะใช้พื้นที่อาชีวะที่ปิดตัวลง ด้านผู้บริหารของ ศธ. ก็จะหาช่องทางในการซื้อวัสดุที่ใช้ในการผลิตหน้ากาก ที่สามารถป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ด้วย

“เราจะทำหน้ากากผ้า สำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งหน้ากากนี้ จะนำวัสดุมาผสมสานกัน เพื่อช่วยป้องกันทั้งไวรัส COVIC -19 และ PM2.5 ในเวลาเดียวกัน” นายณัฏฐพล กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังขอความร่วมมือให้ทุกส่วนราชการ งดเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง และหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีกลุ่มคนจำนวนมากด้วย ซึ่งเป็นการยกระดับขึ้น ตามความร้ายแรงที่ได้รับทราบข้อมูลมา อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจในกระบวนการ ว่ายังสามารถควบคุมได้อยู่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"