X

ประกาศ! 9 ประเทศ 2 เขตปกครอง เป็น ‘เขตติดโรคติดต่ออันตราย’ มาต้องกักตัว 14 วัน ไม่มียกเว้น

นนทบุรี – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามประกาศ กำหนดให้ 9 ประเทศ และ 2 เขตปกครอง เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ทุกคนที่เดินทางมา จะต้องกักตัว 14 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น เพื่อสกัดเชื้อไวรัสโควิด-19

วันที่ 3 มีนาคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนาม ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องท้องที่นอกราชอาณาจักร ที่เป็นเขตติดโรคติตต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) พ.ศ.2563

โดยกำหนดให้ 9 ประเทศ เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ประกอบด้วย ญี่ปุ่น สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน (รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง) ไต้หวัน สาธารณรัฐฝรั่งเศส สาธารณรัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐอิตาลี และสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

ทุกคนที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศดังกล่าว จะต้องกักตัว 14 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น

เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แพร่อย่างรวดเร็วและกว้างขวางไปหลายประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 องค์การอนามัยโลก ประกาศให้การระบาดของโรคดังกล่าว เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จึงประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

หากสภาวการณ์ของโรคดังกล่าวสงบลง หรือมีเหตุอันสมควร จะได้มีการประกาศยกเลิกเขตติดโรคติดต่ออันตรายต่อไป

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ผู้ที่ฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

|

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"