X

รัฐบาลเตรียมพร้อม ‘ขั้นสูงสุด!’ รับมือ ‘โควิด-19’

นนทบุรี – นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ​ ชี้ หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง นำมาซักใช้ต่อไม่ได้​ ระบุ ใช้แอลกอฮอล์​เจลล้างมือต้องนาน 15 วินาทีขึ้นไป

วันที่ 2 มีนาคม 2563 นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ​ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค​ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือ ถ้าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์​ใหม่ 2019 (โควิด-19​) ระบาดเข้าสู่ระยะ 3 ในประเทศ ว่า การแบ่งระยะการแพร่ระบาด เป็นการแบ่งทางการแพทย์ ​เพื่อจะให้กระทรวงสาธารณสุข​เตรียมพร้อมรับสถานการณ์​ให้ดี แต่ไม่อยากให้ประชาชนกังวลกับระยะของโรคมากนัก​

ที่สำคัญ คือ ไม่ว่าจะเป็นระยะที่ ​3​ หรือระยะที่มีการติดเชื้อจากคนสู่คน​ หรือระยะไหน จะต้องระวังไม่นำเชื้อมาสู่ตนเองและครอบครัว​ ขณะนี้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด ​มีการตั้งคณะกรรมการ​ระดับชาติ​ รวมทั้งประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย​ มีการเตรียมพร้อมโดยบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกัน ไม่ใช่แค่กระทรวงสาธารณสุข​ รวมทั้งจัดหาสถานพยาบาล​ วัสดุอุปกรณ์ ที่จะช่วยสนับสนุนดูแลประชาชน

สำหร้บหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ​ที่ปกติใช้ครั้งเดียว ถ้านำมาซักกับสบู่หรือลวกน้ำร้อน ตามที่มีการเผยแพร่ในโซเชียล ​จะสามารถนำมาใช้ใหม่ได้หรือไม่​ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค​ ระบุว่า หน้ากากอนามัยทางการแพทย์​แบบสีเขียว-ขาว ด้านสีเขียวมีเส้นใยเฉพาะ​ป้องกันเชื้อโรค​ ส่วนด้านสีขาวมีเส้นใยนุ่มไว้สัมผัสกับผิว​ วิธีใช้ป้องกันโรคจะนำสีเขียวออกด้านนอกตัว​ ถ้ามีความชื้นจะต้องทิ้ง​ ถ้านำไปซักจะทำให้เส้นใยสีเขียวที่มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อเสียไป

นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ ยังให้ความรู้เรื่องการล้างมือ​ เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19​ ว่า ให้ใช้สบู่ล้างมือ​จะดีที่สุด​ แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์​ที่ไม่มีสบู่​ ให้ใช้แอลกอฮอล์เจล​ล้างมือที่มีความเข้มข้นเกิน 70 % และต้องถูมือจนครบ 15 วินาที​ จึงจะปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"