X

ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘สัตว์เลี้ยง’ ติดโควิด-19

นนทบุรี – สัตวแพทย์ เผย ยังไม่พบสัตว์เลี้ยงในไทยติดเชื้อโควิด-19 ส่วนที่ฮ่องกงก็ยังไม่ยืนยัน พร้อมแนะผู้ป่วยติดเชื้อ แยกตัวเอง ไม่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันสัตว์ติดเชื้อ

วันที่ 1 มีนาคม 2563 ศ.สพญ.ดร.พรทิพภา เล็กเจริญสุข จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ชี้แจงกรณีมีข่าวการพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในสุนัข ที่ฮ่องกง ว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าสุนัขดังกล่าวติดเชื้อ ทราบว่าพบเชื้อในจำนวนที่น้อยมาก อาจเป็นเชื้อปนเปื้อน หรือเกิดจากการเลียมือหรือจากเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนของผู้ป่วยติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ยังไม่มีรายงานในประเทศไทย แต่อยู่ระหว่างเฝ้าระวังและค้นหาข้อมูลทางวิชาการเพิ่มเติม จึงขอแนะนำให้เจ้าของและผู้ดูแลสุนัข รักษาความสะอาดของทั้งผู้เลี้ยงและสุนัข หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ทั้งก่อนและหลังสัมผัสสุนัข

แต่ถ้าบ้านใดมีผู้ป่วยติดเชื้อและมีสุนัขอยู่ที่บ้าน ก็ต้องแยกตัวเอง ไม่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง เหมือนที่แยกตัวจากสมาชิกครอบครัว เพื่อป้องกันไม่ให้ไปแพร่เชื้อต่อสุนัข

ศ.สพญ.ดร.พรทิพภา ยังกล่าวไปถึงคลินิกที่รับฝากสัตว์เลี้ยงว่า จะต้องตรวจสอบว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ถ้าไป ก็ควรงดรับฝาก ส่วนเจ้าของที่กลับมา ก็ควรปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข แยกตัวเองและไม่ไปคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"