X

ย้ำ พบผู้ป่วย/สงสัยติดเชื้อ ‘โควิด-19’ ให้แจ้งภายใน 3 ชม. ฝ่าฝืน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

นนทบุรี – สาธารณสุข ย้ำ ประกาศโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย มีผลบังคับใช้วันนี้ ถ้าพบผู้ป่วยและสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อภายใน 3 ชั่วโมง ฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

วันที่ 1 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19 ) ว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้ในวันนี้(1 มี.ค.63)

จึงเน้นย้ำให้เฝ้าระวังและการแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ กรณีพบผู้ป่วยหรือสงสัยว่าป่วย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งจะต้องรายงานภายใน 3 ชั่วโมง หากฝ่าฝืนจะมีความผิด โดยปรับไม่เกิน 20,000 บาท

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า แม้มีผู้เสียชีวิตรายแรกในไทย แต่ไม่จำเป็นต้องยกระดับสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะมีแผนเผชิญเหตุที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.เป็นต้นมา และปรับให้เข้มขึ้นตามสถานการณ์ การดำเนินการสอดคล้องกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข

ส่วนการกระจายหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชนในวันพรุ่งนี้ (2 มี.ค.63) ที่กระทรวงสาธารณสุขนั้น เป็นไปตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ประชาชนที่หาซื้อไม่ได้นำไปใช้สำหรับตนเองและครอบครัว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย สำหรับป้องกันเชื้อโรคตามความจำเป็น โดยได้รับการสนับสนุนจาก องค์การเภสัชกรรมบริจาคให้ประชาชน ทั้งนี้ หน้ากากอนามัยที่แจกฟรีนี้ เป็นคนละส่วนกับที่จัดสรรให้แก่สถานพยาบาล ซึ่งมีแผนการจัดสรรชัดเจน ตามความต้องการที่แจ้งผ่านมายัง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและเขตสุขภาพ ต้องมีเพียงพอเฉพาะต่อการใช้งานในการบริการผู้ป่วย

กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาด และหากจำเป็นต้องเดินทางไป ขอให้หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วย หลีกเลี่ยงไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วยหรือตาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"