X

ด่วน!!! คนไทยติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพิ่มอีก 3 คน เป็น’ครอบครัวกลับจากฮอกไกโด’

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข แถลง ผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 รักษาหายกลับบ้านได้อีก 2 คน และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ที่กลับจากเที่ยวฮอกไกโด

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะ แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 (โควิด-19) ประจำวัน ว่า วันนี้ แพทย์อนุญาตให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหาย และกลับบ้านได้เพิ่มอีก 2 คน แต่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเป็น 40 คน 

ด้านนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 3 คน ตามที่มีกระแสข่าวกลับจากไปท่องเที่ยวฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ออกมาก่อนหน้านี้ ดังนี้

1.ชายไทย อายุ 65 ปี อาการหนัก มีอาการปอดอักเสบ รักษาสถาบันโรคทรวงอก
2.หญิงไทย ภรรยาของรายแรก รักษาสถาบันบำราศนราดูร
3.หลานชาย อายุ 8 ขวบ ไม่ได้ไปฮอกไกโดด้วย แต่อยู่บ้านเดียวกัน และสัมผัสใกล้ชิดกับปู่ รักษาสถาบันบำราศนราดูร

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามผู้ใกล้ชิดแบบ 100% ทั้งคนในครอบครัว ซึ่งพบเพียงเด็กชายวัย 9 ขวบ ที่ติดเชื้อจากปู่ รวมถึงติดตามผู้ร่วมทริป และผู้ที่อยู่ในเที่ยวบินเดียวกัน พบว่าอาการยังปกติทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์ในประเทศไทย ยังไม่ถึงขั้นต้องยกเป็นระดับ 3 เนื่องจากยังไม่เกิดการระบาดเป็นวงกว้างในประเทศ และยังไม่เป็นลักษณะ super spreader หรือผู้กระจายเชื้อสู่คนจำนวนมาก

ส่วนที่โรงเรียนของ ด.ช. 8 ขวบที่ติดเชื้อนั้น เช้านี้ ทีมสืบสวนโรค พร้อมเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว และทางโรงเรียนมีมาตรการ ให้เด็กนักเรียนในห้องเรียนเดียวกัน ราว 50 คน หยุดเรียนเพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการ 14 วัน พร้อมย้ำว่า “ไม่ควรออกไปเที่ยวเล่นที่ไหน” เพราะจะสุ่มเสี่ยง จึงขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยดูแล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังขอร้องให้สายการบินต่าง ๆ งดอัดโปรโมชั่นดึงคนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ ขณะเดียวกัน คนที่จะไปก็ขอให้ไตร่ตรองด้วย ที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยก็ยังมีอีกมาก โดยเฉพาะช่วงใกล้ปิดเทอมนี้ ที่ผู้ปกครองมักพาลูก-หลานไปท่องเที่ยว

“ทุกคนทำงานกันอย่างหนัก ทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจ แต่มาเจอคนที่ แหกคอก อวดเก่ง อวดดี คิดว่าตัวเอง super strong แล้วก็เป็นแบบนี้ บั่นทอนจิตใจประชาชนและบุคคลากร กรุณาเห็นใจผู้ปฏิบัติงานด้วยครับ ขออย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก” นายอนุทิน กล่าวตรงๆ ด้วยความอึดอัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"