X

ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส ‘โควิด-19’ เพิ่ม 2 คน กลับบ้านได้อีก 1 คน

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข แถลง พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา COVID-19 (โควิด-19) เพิ่ม 2 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 37 คน และมีผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านได้อีก 1 คน รวม 22 คน

25 กุมภาพันธ์ 2563 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะ แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 (โควิด-19) ประจำวัน ว่า  วันนี้ แพทย์อนุญาตให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 คน ที่จังหวัดกระบี่ เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 32 ปี เดินทางเข้าประเทศไทยก่อนที่จีนจะปิดสนามบินอู่ฮั่น

ขณะเดียวกัน ได้รับรายงาน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้ง 2 แห่ง (กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ได้ผลยืนยัน พบผู้ป่วยเพิ่ม 2 คน
รายแรก เป็นหญิงไทยอายุ 31 ปี อาชีพแม่บ้าน ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี แพทย์ตรวจพบปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้ พบประวัติสมาชิกในครอบครัวเดินทางกลับจากประเทศจีน

รายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 29 ปี อาชีพทำงานสัมผัสใกล้ชิดนักท่องเที่ยวชาวจีน มาอาการด้วยอาการ ไข้ ไอ รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร

เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ได้สอบสวนและเก็บตัวอย่างจากผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยทั้ง 2 คน เพื่อส่งตรวจต่อไป บ่ายวันนี้ จะนำข้อมูลผู้ป่วยและการสอบสวนโรคเบื้องต้น เข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้านต่อไป เพื่อพิจารณาโดยละเอียดอีกครั้งทำให้ขณะนี้ มีผู้ป่วยยืนยัน รวม 37 คน กลับบ้านได้ 22 คน คิดเป็นร้อยละ 60 ผู้ป่วยยืนยัน ยังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 15 คน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการปรับนิยามการเฝ้าระวังคัดกรอง ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยขยายพื้นที่ครอบคลุมประเทศเสี่ยงใหม่ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน (ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน) และ 8 จังหวัดของไทย คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย สมุทรปราการ กระบี่ ภูเก็ต ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์

จากการคัดกรองผู้เดินทางจากทุกด่าน 3 ล้าน 141,879 คน รวมถึงการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลและชุมชน พบผู้อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง 1,580 คน กักตัวไว้ที่โรงพยาบาล 420 คน กลับบ้านได้ 1,160 คน

พร้อมยืนยันว่า การประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย อันดับที่ 14 เพื่อประโยชน์ต่อการดูแลประชาชน มีกฎหมายรองรับ ทำให้โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ บุคลากร สามารถบังคับรับรักษา ปฏิบัติงานได้อย่างคล่องตัว เป็นประโยชน์ต่อสังคม ทำให้ประชาชนรู้สถานการณ์โรคเร็ว ลดการแพร่ระบาดในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเลี่ยง เลื่อน การเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค หากเลี่ยงไม่ได้ ขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข คือ หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่มีคนหนาแน่น สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเมื่อกลับมาจากประเทศเสี่ยงให้แยกตัวเองออกจากสมาชิกในครอบครัว สังเกตอาการตัวเอง 14 วันหากมีไข้ ไอ จาม ให้พบแพทย์ทันที

ขณะเดียวกัน วันนี้(25 ก.พ) มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการวิจัยยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร กับไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อศึกษาวิจัยประสิทธิผลของยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ในการต้านเชื้อไวรัส ระหว่างกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"