X

‘ปิยบุตร’ ยก 6 ข้อ แย้ง ไม่ยอมรับมติศาลรัฐธรรมนูญ

กรุงเทพฯ – นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงไม่ยอมรับมติศาลรัฐธรรมนูญ ประกาศเคลื่อนไหวนอกสภาหนักกว่าเดิม

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรค, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำพรรค เปิดแถลงข่าวไม่ยอมรับมติศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมแสดงจุดยืน และแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป

โดยนายปิยบุตร อ้างรัฐธรรมนูญ ที่ให้อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ในการวิจารณ์และไม่เห็นด้วยต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าไม่ใช่การละเมิดอำนาจศาลใน 6 ข้อ ดังนี้

1.พรรคการเมือง เป็นการรวมตัวของบุคคล และจดทะเบียนต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แต่ ณ วันนี้ ศาลกลับวินิจฉัยว่า พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคลมหาชน

2.เงินกู้ อาจกลายเป็นเงินบริจาคและประโยชน์อื่นใดได้ทันที ดังนั้น พรรคการเมืองทุกพรรคที่กู้เงิน อาจถูกตีความว่าเป็นเงินบริจาคหรือประโยชน์อื่นใด

3.การใช้มาตรา 72 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย ต่อไป ใครรับเงินบริจาคเกินมาหนึ่งบาทอาจถูกยุบพรรค ใครรับเงินและแจ้งบัญชีไม่ครบทุกอย่าง จะถูกยุบพรรคได้ทันที เป็นการขยายความเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

4.หากไม่ต้องการให้พรรคการเมืองกู้เงินจริง ควรตรากฎหมายเพื่อกำหนดให้ชัดเจน พรรคการเมืองจะได้รู้ล่วงหน้าและดำเนินการได้ถูกต้อง ไม่ใช่ปล่อยให้คลุมเครือ แล้วปล่อยให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเอง โทษขั้นยุบพรรค เท่ากับประหารชีวิตทางการเมือง

5.พรรคอนาคตใหม่ต้องการทำงานการเมืองอย่างโปร่งใส เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่ารายได้มาจากที่ใด ทุกอย่างเอาขึ้นบนโต๊ะ แต่กลับถูกยุบพรรค ขณะที่พรรคการเมืองอื่น ตั้งพร้อมกับพรรคอนาคตใหม่ แต่กลับส่งผู้สมัครได้ครบหมด เอาเงินมาจากไหน ผลจากคำวินิจฉัย คือ ต่อไปนี้พรรคการเมืองจงอย่าโปร่งใสและอย่าเปิดเผย แต่ต้องปิดให้มิดเพื่อให้อยู่รอด ยิ่งโปร่งใสยิ่งถูกยุบพรรค

6.คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ถูกต้องหรือไม่ ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน เพราะประชาชนเป็นผู้มีอำนาจ ที่จะตรวจสอบ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ ได้

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ผลสืบเนื่องทางการเมืองไทยจากคำวินิจฉัยวันนี้ คือ ประเทศไทยไม่อนุญาตให้มีพรรคการเมืองที่ทำงานสร้างสรรค์ ที่มีความคิดก้าวหน้าปฏิรูปประเทศถึงระดับโครงสร้าง ประเทศไทยเลือกใช้นิติสงคราม เลือกจำกัดศัตรูทางการเมืองแบบเดิม และนิติสงครามเช่นนี้ ไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้งได้ ตรงกันข้ามกลับตอกลิ่มความขัดแย้งมากกว่าเดิม ถ้าการยุบพรรคครั้งนี้ เพียงเพราะผู้มีอำนาจต้องการผลักไสตนเอง และนายธนาธรออกไปขอยืนยันว่าพวกเขาคิดผิด เพราะตนเองและนายธนาธร จะออกโลดแล่นทางการเมืองยิ่งกว่าเดิม

“นี่คือจุดเริ่มต้นของประชาชน เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย เราจะร่วมกันต่อสู้ต่อไป ความคิดแบบอนาคตใหม่จะเติบโตยิ่งกว่าเดิม ผมและธนาธรจะรณรงค์ทางการเมืองทั่วประเทศอย่างไม่รู้เหนื่อย นี่ไม่ใช่จุดจบ แต่คือจุดเริ่มต้น เพราะพวกเราเป็นปีศาจที่กาลเวลาได้สร้างขึ้น เพื่อหลอกหลอนคนในโลกเก่า ขอเชิญประชาชนที่ฟังการแถลงข่าวที่บ้าน ขอออกมารวมตัวที่พรรคอนาคตใหม่ เพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกัน” นายปิยบุตร กล่าว

ทั้งนี้ นายปิยบุตร แถลงด้วยท่าทีและน้ำเสียงที่หนักแน่น ขณะที่แกนนำพรรคซึ่งยืนอยู่ข้าง ๆ พากันน้ำตาซึมเอ่อ อย่างเห็นได้ชัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"