X

ราชกิจจาฯ ประกาศ ให้ขาย ‘หน้ากากอนามัย’ ชิ้นละ 2 บาท

กรุงเทพฯ – เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ ให้ขายหน้ากากอนามัย ร้อยละ 50 ให้กรมการค้าภายใน ในราคาชิ้นละ 2 บาท  

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 6 พ.ศ.2563 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการปันส่วนหรือจำหน่ายหน้ากากอนามัย โดยสรุปว่า

ตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 3 พ.ศ.2563 เรื่อง การแจ้งข้อมูล การแสดงราคา และการปันส่วนหรือจำหน่ายหน้ากากอนามัย ลงวันที่ 4 ก.พ.2563 กำหนดให้ผู้ผลิตผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่าย ปันส่วนหรือจำหน่ายหน้ากากอนามัยแก่ ศูนย์บริหารจัดการสินค้าหน้ากากอนามัยของ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ ตามปริมาณ ราคา หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการปันส่วนหรือจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่เลขาธิการกำหนด ไปแล้วนั้น

เพื่อให้การปันส่วนหรือจำหน่ายหน้ากากอนามัยเป็นไปอย่างมีระบบ รวมทั้งสามารถจัดสรรหน้ากากอนามัย ให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนทั้งประเทศ และราคามีความเหมาะสมเป็นธรรม อาศัยอำนาจตามความในข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 3 พ.ศ.2563 จึงออกประกาศ

ไม่ว่าจะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Medical Mask) และหรือที่มีส่วนประกอบของคาร์บอน (Carbon) และหรือที่มีวาล์วปิด (Valve) หน้ากากอนามัยชนิด N95

หน้ากากใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม (Disposable mask for Industry)

หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง (Disposable dust mask) และหรือที่มีส่วนประกอบของคาร์บอน (Carbon) และหรือที่มีวาล์วปิด (Valve) หน้ากากชนิด N95 เพื่อป้องกันฝุ่นละอองเกสรดอกไม้ หมอก ควัน ทั้งนี้ ไม่รวมถึงหน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้าและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

ให้ผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่าย ทั่วราชอาณาจักร ปันส่วนหน้ากากอนามัยไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของปริมาณการผลิต หรือปริมาณที่ครอบครอง และจำหน่ายหน้ากากอนามัยให้แก่ ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยของ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ภายในวันที่ 21 ก.พ.2563 ในราคาไม่เกินชิ้นละสองบาท เพื่อบริหารจัดการให้เพียงพอต่อความต้องการ ภายในประเทศ

ให้ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่าย จัดทำบัญชีคุมสินค้าเป็นรายวัน แสดงชื่อสินค้า ชนิดหรือเกรด ราคาจำหน่าย และปริมาณการจำหน่ายที่จำหน่ายให้แก่ ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยของ กรมการค้าภายใน พร้อมทั้งหลักฐานการจำหน่าย และจัดส่งให้เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ทุกสัปดาห์ภายในวันจันทร์ของสัปดาห์ถัดไป หากตรงวันหยุดราชการ ให้แจ้งในวันแรกที่เปิดทำการตามปกติ

ประกาศ ณ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

อ่านฉบับเต็มได้ที่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2563/E/040/T_0011.PDF

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"