X

บุคลากรทางการแพทย์จีน ติดเชื้อ ‘โควิด-19’ กว่า 1,700 คน

ปักกิ่ง – นับจนถึงวันที่ 11 ก.พ. จีนพบบุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รวม 1,716 คน หรือ คิดเป็นร้อยละ 3.8 ของผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผลทั่วประเทศ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุในการแถลงข่าวว่า ในบรรดาบุคลากรที่ติดเชื้อทั้งหมด มีผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสแล้ว 6 คน คิดเป็นร้อยละ 0.4 ของผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตทั้งหมดของประเทศ

โดยจำนวนบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อในมณฑลหูเป่ยมากที่สุด เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด อยู่ที่ 1,502 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 87.5 ของบุคลากรการแพทย์ที่ได้รับการยืนยันผลทั่วประเทศ

ส่วนในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑล อยู่ที่ 1,102 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 73.4 ของบุคลากรการแพทย์ที่ติดเชื้อทั้งหมดในมณฑลนี้

ขณะที่ผู้ป่วย ‘โควิด-19’ ที่หายดี พร้อมบริจาคโลหิตช่วยเพื่อนร่วมชาติ

เมื่อวันศุกร์ (14 ก.พ.) ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาจนหายดี และออกจากโรงพยาบาล ในนครเซี่ยงไฮ้ เพิ่มอีก 28 คน ในจำนวนนี้ 6 คน อาสาจะบริจาคโลหิตเพื่อใช้ในการควบคุมโรคระบาด

ผู้บริจาคเลือดแซ่หลิว บอกว่า ก่อนจะออกจากโรงพยาบาล พยาบาลถามว่าอยากจะบริจาคโลหิตเพื่อใช้ในการรักษาและวิจัยโรคระบาดนี้หรือไม่ จึงคิดว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะช่วยผู้อื่น หลังจากได้รับความช่วยเหลือในช่วงที่ผ่านมา เลือดของตนเองอาจมีภูมิต้านทานในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่มีอาการหนัก

หลูหงโจว เลขาธิการคณะกรรมการพรรคแห่งศูนย์คลินิกสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า ได้ขอให้ผู้ป่วยที่หายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว กลับมาบริจาคโลหิตในอีก 2-3 สัปดาห์ให้หลัง เพราะโลหิตของพวกเขาจะช่วยคนได้อีกมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"