X

พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ เพิ่ม 1 คน เป็นรายที่ 33 เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

นนทบุรี – สาธารณสุข พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่ม 1 คน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายเดิม ยืนยัน ยังไม่อนุญาตให้เรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม เทียบท่าในเขตประเทศไทย 

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นำคณะแถลงความคืบหน้า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ประจำวัน

โดยพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่ม 1 คน เป็นนักท่องเที่ยวหญิง อายุ 54 ปี จากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายเดิม (รายที่ 22) ถูกติดตามวัดไข้และสังเกตอาการทุกวัน เริ่มป่วยวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ด้วยอาการไข้ ไอ เจ็บคอ รับเข้ารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ในห้องแยกโรค นับเป็นรายที่ 33 ของไทย ซึ่งการค้นพบผู้ป่วยรายนี้ แสดงให้เห็นถึงความเข้มข้นของการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการแพร่การระบาดในวงกว้าง

ส่วนกรณีเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ขอเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ที่เป็นข่าวทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ เบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานไปยังการท่าเรือแห่งประเทศไทยและกรมเจ้าท่าทันที ทราบว่าตัวแทนเรือมีเอกสารประสานมาจริง เรื่องนี้จะได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่นำโรคติดต่อ ไม่ว่าจากกลุ่มคนหรือคณะ เข้าสู่ประเทศไทยแน่นอน โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

และในวันนี้ นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 6 นำคณะลงพื้นที่เพื่อหารือและซักซ้อมแนวทาง กับคณะทำงานประจำช่องทางเข้าออก อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ห่วงใยในกรณีดังกล่าว ขอยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้อนุญาตให้เรือเข้าเทียบท่า

สำหรับการเฝ้าระวังคนไทยที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่น ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ 138 คน วันที่ 7 เฝ้าระวังอยู่ที่อาคารรับรองสัตหีบ 135 คน ทุกคนสบายดี ไม่มีไข้ ส่วนอีก 3 คน อยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลสัตหีบ อาการปกติ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ยังเฝ้าระวังติดตามอาการต่อเนื่อง จนพ้นระยะเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"