X

จีน ชี้ ‘ตัวนิ่ม’ อาจเป็น ‘โฮสต์ตัวกลาง’ ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

กว่างโจว – งานวิจัยใหม่ พบ ข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ใน ‘ตัวนิ่ม’ คล้ายกับไวรัสฯ ที่ติดในมนุษย์ ถึง 99 % บ่งชี้ ‘ตัวนิ่ม’อาจเป็นโฮสต์ตัวกลาง (intermediate host) ของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้  

สำนักข่าวซินหัว รายงาน งานวิจัยฉบับนี้จัดทำโดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวหนาน นครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) หลิว หย่าหง อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยวิเคราะห์ตัวอย่างเมตาจีโนม ของสัตว์ป่าหลายชนิดมากกว่า 1,000 ตัวอย่าง ก่อนพบว่า ‘ตัวนิ่ม’ เป็นโฮตส์ตัวกลางที่มีความเป็นไปได้สูงสุด

งานวิจัยฉบับหนึ่งพบว่า ลำดับจีโนมหรือข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมด ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ใน ‘ตัวนิ่ม’ นั้น คล้ายคลึงกับไวรัสโคโรนาฯ ที่ติดในมนุษย์ ถึงร้อยละ 99

โฮสต์ตัวกลาง คือ สิ่งมีชีวิตเจ้าบ้าน ที่ยอมให้ตัวอ่อนของปรสิต หรือปรสิตระยะที่มีการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ เข้ามาอาศัย

หลิว ระบุว่า งานวิจัยฉบับนี้ จะช่วยสนับสนุนการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสฯ ตลอดจนเป็นแหล่งอ้างอิงเชิงวิทยาศาสตร์ สำหรับนโยบายเกี่ยวกับสัตว์ป่าได้ด้วย

ด้านเสิ่น หย่งอี้ ศาสตราจารย์ระจำมหาวิทยาลัยฯ และสมาชิกคณะนักวิจัย กล่าวว่า ตามที่งานวิจัยก่อนหน้านี้ ชี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีต้นกำเนิดจากค้างคาว แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดครั้งนี้ เกิดขึ้นในฤดูหนาว มนุษย์จึงไม่น่าติดเชื้อจากค้างคาวโดยตรงได้ เพราะค้างคาวยังอยู่ในช่วงจำศีล อย่างไรก็ตาม ตามปกติสิ่งมีชีวิตที่เป็นโฮสต์ตัวกลางของปรสิตจะมีหลายตัว ซึ่งตัวนิ่มอาจเป็นแค่เพียงหนึ่งในนั้น

“ผลการวิจัยนี้ จะเป็นสิ่งย้ำเตือนให้มนุษย์อยู่ห่างจากสัตว์ป่า และอาจจะแบ่งปันผลการวิจัยนี้แก่บรรดานักวิจัย จะได้ร่วมกันศึกษาหาโฮสต์ตัวกลางที่เป็นไปได้อื่น ๆ เพื่อเสริมแนวทางป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดต่อไป” เสิ่น กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม เฝิง เย่าอวี่ ศาสตราจารย์อีกคนหนึ่ง ที่ร่วมงานวิจัย ระบุว่า เนื่องจากไม่ได้วิเคราะห์ตัวอย่างสัตว์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดครั้งนี้ จึงไม่อาจยืนยันได้ว่า ‘ตัวนิ่ม’ เป็นสัตว์ที่แพร่ไวรัสฯ สู่ ‘มนุษย์’ 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"