X

เฮ! สคช.เตรียมเปิดเทียบโอนประสบการณ์ กับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ

กรุงเทพฯ – สคช. มอบใบประกาศนียบัตรเจ้าหน้าที่สอบ ผ่านหลักสูตรออสเตรเลีย พร้อมเตรียมเปิดเทียบโอนประสบการณ์ กับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ด้วยกระบวนการประเมินสมรรถนะรูปแบบใหม่

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 นายอลัน แม็คคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย พร้อมด้วย นายนพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ร่วมมอบใบประกาศนียบัตรให้ ‘เจ้าหน้าที่สอบ’ รวม 17 คน ทั้งหมดผ่านหลักสูตร International Skills Training (IST) มาตรฐานเจ้าหน้าที่สอบของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหลักสูตรที่การันตีว่า ผู้ที่ผ่านการอบรมเป็นผู้ที่มีทักษะการฝึกอบรม และการประเมินผลตามมาตรฐานสากล โดยมี นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการ สคช. และผู้เกี่ยวข้องร่วมงาน

เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ระบุว่า ระบบการฝึกอบรมจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องมีผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมินที่มีคุณภาพ เพื่อจะทำให้ผู้ที่เข้าประเมินตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมยุคใหม่ ซึ่งหลักสูตร IST ที่พัฒนาขึ้นโดยรัฐบาลออสเตรเลีย จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยรองรับจำนวนผู้ทำการฝึกอบรม และผู้ประเมินทักษะซึ่งเป็นที่ต้องการตัวจากทั่วโลก

ผู้ที่จบหลักสูตรนี้ จะสามารถสร้างประโยชน์ ให้แก่องค์กรและประเทศชาติได้อย่างมาก ที่สำคัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาของไทย ได้เน้นย้ำในการประชุมร่วมกับออสเตรเลียว่า การพัฒนาทักษะบุคลากรทางวิชาชีพ เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลไทย ความร่วมมือในด้านอาชีวศึกษา การจัดอบรมหลักสูตร IST ให้อาจารย์วิทยาลัยอาชีวะฯ และผู้ประเมินในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือสำคัญ ระหว่างไทยกับออสเตรเลีย ที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลไทย และตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมด้วยการผลิตคนที่มีคุณภาพ มาตรฐานออกสู่ตลาดแรงงาน

ด้านนางสาวจุลลดา รองผู้อำนวยการ สศช. เปิดเผยว่า การอบรมครั้งนี้ เป็นการยกระดับมาตรฐานเจ้าหน้าที่สอบ ตามมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับสากล จากนี้ จะมีการสำรวจความพร้อม เพื่อศึกษาแนวทางการเทียบเคียงประสบการณ์ และความรู้เฉพาะทาง ที่ในอนาคตจะสามารถนำมาเทียบโอน เพื่อรับใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ กับ สคช. ได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสอบประเมินฯ แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งการเทียบโอนนี้จำเป็นต้องใช้ประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ของเจ้าหน้าที่สอบในการพิจารณา การใช้มาตรฐานสากล จึงเป็นเครื่องการันตีได้ว่า ทุกอย่างผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ โปร่งใส และอิงตามมาตรฐานสากล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"