X

อาชีวะฯ ประกาศ ใช้คุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับพัฒนากำลังคน

กรุงเทพฯ – วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สศช.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมลงนามความร่วมมือ พัฒนาศักยภาพบุคคล ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ และสนับสนุนให้มีการประเมินสมรรถนะของบุคคล ตามมาตรฐานอาชีพ

นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ระบุว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการสร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติ ด้วยการนำระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ไปใช้ขับเคลื่อนการเรียนรู้พัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน นักศึกษา อีกทั้งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน บูรณาการทำงานร่วมกัน เพราะการดำเนินงานของ สคช. และ สอศ. รวมทั้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ล้วนมีความเกี่ยวพันกันในการพัฒนา และสร้างกำลังคนในอาชีพ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนา และยกระดับสมรรถนะกำลังคนของประเทศ เพราะจุดมุ่งหมายที่สำคัญของการศึกษา คือ ต้องการให้คนมีชีวิตที่ดี สามารถสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต มีสมรรถนะและทักษะอาชีพตามมาตรฐานแต่ละอาชีพ ซึ่งอาชีวศึกษาเป็นส่วนสำคัญ


ด้านนายนพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการ สคช. เปิดเผยว่า สคช.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดทำมาตรฐานอาชีพไปแล้ว 775 อาชีพ มีองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะวิชาชีพทั่วประเทศกว่า 250 แห่ง ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมการบิน และโลจิสติกส์ รวมถึงกลุ่มพลังงานทดแทนและการจัดการสิ่งแวดล้อม

ความร่วมมือกับอาชีวะฯ จะยิ่งเพิ่มการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน โดยเฉพาะหลักสูตรระยะสั้น ของวิทยาลัยสารพัดช่าง ที่จะช่วยพัฒนาบุคลากรภายในอาชีวะฯ ให้มีศักยภาพตามระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ได้มาตรฐานเทียบเคียงกับสากล และสามารถผลิตกำลังคนในอาชีพให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานด้วย

ส่วนนางปัทมา วีระวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เชื่อว่า ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมฐานสมรรถนะ ด้วยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ การพัฒนาศักยภาพบุคคล ครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ และการสนับสนุนให้มีการประเมินสมรรถนะของบุคคล จะก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษา รวมถึงการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"