X

‘พุทธิพงษ์’ หารือ ‘เฟซบุ๊ก’ ให้ข้อมูลถูกต้องไวรัสโคโรนา พร้อมเช็คบิลอวตาร ปล่อยเฟกนิวส์

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า วันนี้ ได้เข้าพบ Mr. Michael Bäk ตัวแทนเฟซบุ๊กประเทศไทย เพื่อร่วมประชุมและวิดีโอคอนเฟอเรนต์ กับผู้บริหารเฟซบุ๊ก สิงคโปร์ ที่ดูแลเรื่องกฎระเบียบบนเฟซบุ๊ก และการควบคุมข่าวปลอม โดยมีตัวแทนจาก กรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือการรับมือสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ข่าวปลอมเรื่องไวรัสโคโรน่า และความร่วมมือการป้องกันเฟกนิวส์ หรือข่าวปลอม เรื่องไวรัสโคโรนา โดยสรุปสาระสำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่

1.การให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ถ้าประชาชนเข้าไปค้นหาเรื่องไวรัสโคโรนา ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ทางเฟซบุ๊กจะช่วยขึ้นข้อความลิงก์ไปยัง เว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง

2.ให้ประชาชนสามารถแจ้งบัญชี Avatar (อวตาร) โดยตรงได้ โดยสามารถกดปุ่มเพื่อ report profile กับ report post โดยตัวเองได้ นอกเหนือจากที่เฟซบุ๊ก ใช้ AI ตรวจหาบัญชีปลอมอยู่แล้ว เนื่องจากบัญชีปลอมเป็นต้นตอของข่าวปลอมส่วนใหญ่

3.การดำเนินการข่าวที่ไม่ถูกต้อง เรื่องไวรัสโคโรนา เฟซบุ๊กมีมาตรการบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มข้นขึ้น โดยตรวจสอบว่าถ้าพบบัญชีใดโพสตย์ข้อมูลเป็นเฟกนิวส์บ่อย ก็จะแสดงให้คนเห็นโพสต์จากบัญชีนี้น้อยลง ห้ามให้เพจซื้อโฆษณาหรือทำธุรกรรมผ่านทางเฟซบุ๊ก และจะแจ้งเตือนผู้ที่แชร์ข้อความที่เป็นเฟกนิวส์ให้ได้ทราบ รวมถึงจะลบเนื้อหาที่เข้าข่าย hate speech หรือวาจาที่สร้างความเกลียดชัง และข้อความที่มีการกล่าวอ้างข้อมูลที่ไม่ถูกต้องของไวรัสโคโรน่า ที่อาจเกิดความเสียหายหากมีคนหลงเชื่อ หากได้รับการตรวจสอบจากองค์การอนามัยโลก และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขอื่น ๆ

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพราะเห็นว่าเป็นปัญหาสำคัญและเร่งด่วน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"