X

‘อนุทิน’ เชื่อ จีนตอบแทนไทยแน่หลังพ้นวิกฤต ชี้ ปท.ห้ามคนจีนเข้า ก็ติดเชื้อไวรัสฯ ไม่ด้อยกว่าไทย

นนทบุรี – รมว.สธ. ตั้งอดีตปลัด-อธิบดี-ผู้เชี่ยวชาญไวรัส เป็นที่ปรึกษารับมือไวรัสโคโรนาฯ ระบุ ประเทศที่ห้ามคนจีนเข้า แต่สถานการณ์ติดเชื้อไม่ดีไปกว่าไทย สะท้อนไทยมีประสิทธิภาพ มั่นใจ หลังคลี่คลายจีนจะส่งเสริมท่องเที่ยวไทยตอบแทน

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้า คนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นว่า ขณะนี้ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้ง 138 คนไม่มีใครติดเชื้อ โดยผู้ที่กลับมาแล้วป่วย 4 คนก็ตรวจไม่พบเชื้อเช่นกัน และสุขภาพจิตดี ไม่มีจิตตก อย่างไรก็ตาม จะติดตามอาการจนครบ 14 วัน คือ วันที่ 20 ก.พ. ถ้าไม่มีปัญหา สามารถกลับบ้านได้

ส่วนที่อินโดนีเซียขอข้อมูล มาตรการการรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นั้น เรายินดี เพราะไม่เคยปกปิดหรือกั๊กข้อมูล และการแลกเปลี่ยนข้อมูลจะนำมาซึ่งผลดี ทั้งในแง่การรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายอนุทิน กล่าวถึงมาตรการยกเลิกวีซ่า ไม่ให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ ของบางประเทศว่า ประเทศที่ใช้มาตรการนี้ ก็ไม่ได้มีตัวเลขการติดเชื้อน้อยไปกว่าไทย แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของไทย ถ้าไปห้ามการเดินทางเข้ามา ระบบควบคุมอาจด้อยลง เพราะไม่มีคนเดินทางเข้ามาแล้ว อย่างไรก็ตาม อยากให้มองว่า ประเทศจีนขอบคุณไทยอย่างไร เพราะเราดูแลรักษาผู้ป่วยของเขาอย่างดี จนหายและกลับบ้านได้ การที่มีความสัมพันธ์อันดีเช่นนี้ จะส่งผลให้ต่อไปเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย รัฐบาลจีนก็ต้องส่งเสริมให้ประชาชนมาเที่ยว มาใช้เงิน ในประเทศไทยมากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า ได้แต่งตั้งอดีตปลัดกระทรวงและอดีตอธิบดีกรมต่าง ๆ เป็นคณะที่ปรึกษา รมว.สธ. ด้านการแพทย์และสาธาณสุข เฉพาะเรื่องโรคปอดอักเสบติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มี นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ เป็นประธาน ส่วนท่านอื่น ๆ อาทิ นพ.ธวัช สุนทราจารย์, นพ.โสภณ เมฆธน, นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข, นพ.ไพจิตร วราชิต, ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา, นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล, นพ.ยง ภู่วรวรรณ ซึ่งทุกคนพร้อมช่วยเหลือในภาวะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"