X

สธ.แนะ D.I.Y หน้ากากอนามัย-เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ใช้เอง ในภาวะขาดแคลน

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข รายงาน ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ ยังอยู่ที่ 25 คน กลับบ้านแล้ว 9 คน แนะทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือใช้เอง สู้ภัยไวรัสฯ พร้อมเร่งเสริมความรู้กลุ่มผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ประจำวัน มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ ขณะนี้นอนในโรงพยาบาล 16 คน กลับบ้านแล้ว 9 คน รวมสะสม 25 คน

มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังสะสม 595 คน ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.-5 ก.พ.2563 อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 202 คน ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 393 คน โดยวันที่ 5 ก.พ. พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่ 46 คน

นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าว หลักการสำคัญในการป้องกันโรค คือ การใช้หน้ากากอนามัยและการล้างมือ โดยควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ที่ต้องอยู่ในที่ที่มีคนหนาแน่น และล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

สำหรับหน้ากากอนามัย สามารถใช้หน้ากากแบบผ้าเพื่อป้องกันโรคได้ พร้อมแนะนำการทำหน้ากากแบบผ้าใช้เอง โดยใช้ผ้าขนาดประมาณ 7 นิ้วครึ่ง จับจีบตรงกลาง เย็บทบกัน 2 ชั้น และติดยางยืด 2 ข้าง สามารถดูวิธีทำได้จาก https://www.facebook.com/489677324486012/posts/2783716971748691/?vh=e&d=
ส่วนเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สามารถทำได้ โดยใช้เอทิลแอลกอฮอล์ 95 % จำนวน 370 มล. คาร์โบพอล 940 (Carbopol 940) 1 กรัม น้ำร้อน 125.5 มล. กลีเซอรีน (Glycerine) 2.5 มล. และไตรเอทาโนลามีน (Triethanolamine) 1 กรัม วิธีทำ โปรยคาร์โบพอล 940 ลงในน้ำร้อน คนจนละลายหมด ปล่อยให้พองตัวเต็มที่ จากนั้นเติมเอทิลแอลกอฮอล์ 95% ไตรเอทาโนลามีน และกลีเซอรีน คนให้เข้ากัน จะได้เจลแอลกอฮอล์ปริมาณ 500 กรัม นำใส่ในภาชนะที่สะอาดและปิดฝาให้สนิท

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขมุ่งเป้าให้ความรู้ กลุ่มผู้ประกอบการ/สถานที่สาธารณะ ที่มีความเสี่ยงจากการที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เพื่อสร้างความร่วมมือในการป้องกันการแพร่กระจายโรค เช่น แท็กซี่ รถประจำทาง รถไฟฟ้า ฟิตเนส ปั๊มน้ำมัน

โดยในกลุ่มรถแท็กซี่ ได้สร้างความตระหนักในการปกป้องตนเองและผู้โดยสาร ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ขับรถ ทำความสะอาด 4 จุดเสี่ยง ที่ผู้โดยสารสัมผัสบ่อย ได้แก่ ที่จับประตู ที่จับเหนือศีรษะผู้โดยสาร กระจกภายในรถ และที่วางแขน โดยใช้น้ำผสมผงซักฟอก หรือน้ำยาทำความสะอาด หรือแอลกอฮอล์ 70% อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทั้งไวรัสและแบคทีเรีย รวมทั้งล้างมือบ่อย ๆ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"